5 tháng đầu năm, Việt Nam đón 4,6 triệu lượt khách nước ngoài

Việt Nam đặt mục tiêu 8 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay, nhưng mục tiêu này đã được thực hiện trước khi Trung Quốc chính thức tuyên bố mở cửa trở lại vào đầu tháng 2 và cho phép gửi các tour du lịch theo nhóm đến Việt Nam vào giữa tháng 3.

HÀ NỘI - Việt Nam đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2023, tăng gấp 12,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê (GSO). Tuy nhiên, lượng khách nước ngoài trong tháng 5 đã giảm 6,9% so với tháng trước.

Lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đang dần hồi phục?

Cần lưu ý, Việt Nam đã mở cửa lại biên giới và nối lại các hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022.

Đất nước đặt mục tiêu đón năm triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2022, nhưng chỉ thu hút được 3,66 triệu. Việt Nam đặt mục tiêu 8 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay, nhưng mục tiêu này đã được thực hiện trước khi Trung Quốc chính thức tuyên bố mở cửa trở lại vào đầu tháng 2 và cho phép các tour du lịch theo nhóm đến Việt Nam vào giữa tháng 3.

du lịch Việt Nam

Lượng khách du lịch đến Việt Nam đang dần phục hồi

Khách du lịch Trung Quốc chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Lượng khách du lịch 5 tháng đầu năm 2023 vẫn chỉ bằng 63% của năm 2019.

Trong số lượng khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm, 88% đến bằng đường hàng không, 10,9% bằng đường bộ và 1,1% bằng đường biển.

Hầu hết khách du lịch đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm là từ châu Á (3,4 triệu lượt), châu Âu (621.000 lượt) và châu Mỹ (396.000 lượt).

Theo Tổng cục Thống kê, 171.000 du khách đến từ Châu Đại Dương và 10.500 đến từ Châu Phi.

Thị trường du lịch trọng điểm ở đâu?

Về các thị trường trọng điểm, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có nhiều khách đến Việt Nam nhất với hơn 1,3 triệu lượt, tiếp đến là Trung Quốc (gần 399.000 lượt), Hoa Kỳ (hơn 307.000 lượt) và Đài Loan của Trung Quốc (gần 252.000 lượt).

khách du lịch Hàn Quốc

Hàn Quốc là thị trường đứng đầu khách du lịch trọng điểm tại Việt Nam

Top 10 thị trường hàng đầu là Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia, Campuchia, Úc và Singapore.

Tổng cục Thống kê cho biết doanh thu từ dịch vụ du lịch tăng 89,4% trong khi doanh thu từ dịch vụ lưu trú và nhà hàng tăng 22,1%, do sự gia tăng một phần là do nhiều ngày lễ trong năm tháng.

Trung Quốc trở thành nguồn khách du lịch lớn thứ hai của Việt Nam

Du khách Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành thị trường lớn thứ hai của du lịch Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, sau Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, hơn 146.000 khách du lịch Trung Quốc đã đến Việt Nam trong tháng này, tăng 23% so với tháng trước. Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa lại biên giới vào giữa tháng 1, nước này đã đón tổng cộng 398.000 lượt khách Trung Quốc. Tháng 5, Việt Nam đón hơn 916.000 lượt khách du lịch quốc tế, giảm 6,9% so với tháng trước.

khách Trung QUốc

Trung Quốc là thị trường khách đứng thứ 2

5 tháng đầu năm nay, cả nước đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế, hơn một nửa so với mục tiêu 8 triệu lượt khách năm nay nhưng mới đạt 63% so với trước dịch.

Năm 2019, một năm trước khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc là nguồn khách nước ngoài lớn nhất của Việt Nam với 5,5 triệu lượt.

Trước đó, HSBC dự đoán Việt Nam có thể đón từ 3 đến 4,5 triệu lượt khách từ Trung Quốc trong năm nay, tương đương 50%-80% so với trước đại dịch.

Các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu vào tháng tới về dự luật tìm cách kéo dài hiệu lực của thị thực điện tử từ 30 ngày lên tối đa ba tháng và cho phép nhập cảnh nhiều lần.

Các nền kinh tế Đông Nam Á đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong phục hồi du lịch.

Lượng du khách nước ngoài đến Thái Lan từ đầu năm đến nay là 9,47 triệu so với 11,15 triệu du khách trong cả năm 2022.

Du lịch Việt Nam đã phục hồi như thế nào?

Tính đến hết tháng 4, Việt Nam đã đón gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế, đạt gần một nửa mục tiêu đề ra cho năm 2023. Tuy nhiên, những con số này cho thấy sự phục hồi của du lịch Việt Nam vẫn đang diễn ra. Mục tiêu năm 2023 còn khiêm tốn so với kỷ lục 18 triệu lượt khách quốc tế của Việt Nam vào năm 2019.

Thời gian gần đây, du lịch Việt Nam được truyền thông nước ngoài đưa tin, góp phần nâng cao sức hấp dẫn đối với du khách quốc tế.

Cát BÀ

Cát Bà được xếp thứ 2 trong 10 bãi biển đẹp nhất Châu Á

Đáng chú ý, đảo Cát Bà của thành phố cảng phía bắc Hải Phòng đã được Microsoft Travel xếp ở vị trí thứ hai trong số 10 bãi biển đẹp nhất châu Á, tỉnh Ninh Bình ở phía bắc được vinh danh trong số 10 điểm nghỉ dưỡng gia đình bí mật nhất thế giới vào năm 2023 bởi tạp chí The Travel của Canada, và tuyến đường sắt Bắc-Nam, hay Thống Nhất, được liệt kê là một trong những chuyến tàu tuyệt vời nhất thế giới bởi phiên bản Úc của nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng Lonely Planet.

Trong khi đó, nem rán Việt Nam (được gọi là “nem rán” ở miền Bắc và “chả giò” ở miền Nam) và gỏi cuốn nằm trong danh sách 50 món khai vị phổ biến nhất thế giới do tạp chí ẩm thực quốc tế Taste Atlas.

Tháng 5/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh khôi phục và phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Nghị quyết quy định nhiều biện pháp phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam trở thành một trong 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch cao nhất.