Mục lục nội dung
Trung Quốc - một quốc gia nổi tiếng với cảnh quan đa dạng, lịch sử phong phú và văn hóa sôi động, đã nỗ lực vượt qua một thách thức đáng kể trong những năm gần đây—thu hút khách du lịch nước ngoài. Đại dịch COVID-19 đã làm phức tạp thêm nỗ lực này do hạn chế đi lại quốc tế. Giờ đây, với việc mở lại biên giới, chính phủ Trung Quốc đang triển khai các biện pháp nhằm làm cho chuyến thăm đất nước này trở nên hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn đối với du khách toàn cầu.
Vào ngày 29 tháng 9 năm 2023, Hội đồng Nhà nước đã ban hành Thông báo về một số biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành du lịch (sau đây gọi là các biện pháp) nhằm giải quyết một số rào cản chính đã cản trở khách du lịch nước ngoài. Những biện pháp này nhằm vào những lo ngại về an toàn, sự phức tạp về thị thực và hệ thống thanh toán độc đáo của đất nước thường đặt ra những thách thức đối với du khách quốc tế.
Trong bài viết này, chúng tôi trình bày các sáng kiến của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy du lịch nội địa và tác động tiềm tàng của chúng đối với tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Thực trạng du lịch inbound hiện nay
Ngành du lịch Trung Quốc , từng là một phần sôi động và thiết yếu của nền kinh tế, đang phải vật lộn với vô số trở ngại cho sự tăng trưởng trong những năm gần đây. Những điều này xuất phát từ gần ba năm bị cô lập do đại dịch và biên giới bị phong tỏa.
Du lịch nội địa Trung Quốc
Trong khi biên giới Trung Quốc được mở cửa trở lại một cách thận trọng vào đầu năm nay, du khách nước ngoài vẫn chậm chạp quay trở lại nước này. Một số yếu tố đã góp phần vào sự phục hồi chậm chạp này, bao gồm quy trình cấp thị thực rườm rà, các lựa chọn chuyến bay hạn chế và hệ thống thanh toán kỹ thuật số phức tạp được thiết kế chủ yếu cho người dùng Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2019, Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Mỹ và Australia là những nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất đến Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đại dịch, việc thu hút khách du lịch từ các quốc gia này gặp nhiều thách thức.
Kế hoạch thu hút khách du lịch nước ngoài của Trung Quốc là gì?
Tối ưu hóa chính sách thị thực, hải quan
Việc điều hướng các thủ tục visa và hải quan có thể là một trở ngại đối với du khách nước ngoài. Trung Quốc hoàn toàn nhận thức được thách thức này và cam kết giải quyết nó. Các biện pháp nêu bật tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả xử lý thị thực thông qua các hành động khác nhau, bao gồm:
Số hóa việc cấp thị thực: Trung Quốc đang nâng cao năng lực kỹ thuật số trong việc cấp thị thực. Điều này không chỉ cải thiện sự thuận tiện cho khách du lịch mà còn phù hợp với xu hướng toàn cầu về tài liệu du lịch kỹ thuật số.
Khôi phục và mở rộng miễn thị thực: Khi các hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19 được dỡ bỏ, Trung Quốc đang dần khôi phục các miễn thị thực khác nhau. Ngoài ra, chính phủ đang tích cực tìm kiếm các cơ hội để mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực .
Tận dụng vai trò quan trọng của thị thực cảng và miễn thị thực quá cảnh: Thị thực cảng, miễn thị thực quá cảnh và miễn thị thực nhập cảnh khu vực là những thành phần chính của chiến lược.
Sự kết hợp của các biện pháp được đề xuất này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thủ tục hải quan suôn sẻ hơn, khiến Trung Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với du khách quốc tế.
Nối lại các chuyến bay quốc tế
Sự hạn chế của các chuyến bay quốc tế trong thời kỳ đại dịch đã ảnh hưởng đáng kể đến lượng khách du lịch nước ngoài. Nhận thức được điều này, Trung Quốc đang tích cực nỗ lực nối lại và tăng cường kết nối các chuyến bay quốc tế. Trọng tâm là mở rộng các tuyến đường với các quốc gia đóng vai trò là nguồn khách du lịch nội địa chính và các quốc gia lân cận. Sáng kiến này không chỉ cần thiết để thu hút khách du lịch mà còn thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch và kết nối thương mại.
Các chuyến bay quốc tế mở trở lại
Hỗ trợ thanh toán
Một trong những thách thức quan trọng mà khách du lịch nước ngoài ở Trung Quốc phải đối mặt là sự phức tạp của hệ thống thanh toán, đặc biệt là hệ thống kỹ thuật số, được thiết kế chủ yếu cho người dùng Trung Quốc. Nhận thức được tầm quan trọng của trải nghiệm thanh toán liền mạch cho khách du lịch, các biện pháp này đề cập đến các kế hoạch sắp tới nhằm đơn giản hóa và tăng cường hỗ trợ thanh toán.
Chẳng hạn, WeChat gần đây đã mở rộng các tính năng của mình để cho phép người nước ngoài liên kết thẻ quốc tế của họ với ứng dụng. Sự phát triển này đã cải thiện đáng kể sự tiện lợi của thanh toán kỹ thuật số cho du khách quốc tế, phù hợp với mục tiêu của chính phủ. Hơn nữa, ứng dụng nhân dân tệ kỹ thuật số đã giới thiệu bản cập nhật mới được tối ưu hóa cho thẻ ngân hàng nước ngoài, đánh dấu một bước nữa hướng tới đơn giản hóa quy trình thanh toán cho khách du lịch. Những tiến bộ này là một phần trong loạt sáng kiến nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán cho du khách nước ngoài.
Những sáng kiến này có vai trò then chốt trong việc thể hiện cam kết của Trung Quốc trong việc đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế và làm cho chuyến thăm (và chi tiêu) của họ trở nên liền mạch và thú vị hơn.
Tăng cường dịch vụ du lịch inbound
Để đảm bảo trải nghiệm đáng nhớ cho du khách nước ngoài, Trung Quốc đang tập trung mạnh mẽ vào việc cải thiện các dịch vụ dành riêng cho du khách quốc tế. Các biện pháp liệt kê một số ví dụ về dịch vụ sẽ được sắp xếp hợp lý hơn nữa, bao gồm (nhưng không giới hạn) các lĩnh vực như: Đặt vé, vận tải và chỗ ở.
Hơn nữa, có cam kết tăng cường hỗ trợ ngoại ngữ, với các chương trình đào tạo cho hướng dẫn viên du lịch và nhân viên phục vụ. Các bảng chỉ dẫn và hướng dẫn đa ngôn ngữ tại các địa điểm du lịch, sân bay, khách sạn và khu mua sắm cũng nằm trong chương trình nghị sự.
Tối ưu hóa dịch vụ hoàn thuế xuất cảnh
Các biện pháp đề xuất tối ưu hóa dịch vụ hoàn thuế khởi hành để giúp trải nghiệm khởi hành suôn sẻ và bổ ích hơn cho khách du lịch nước ngoài. Do đó, chính phủ đặt mục tiêu khuyến khích nhiều doanh nghiệp trở thành cửa hàng hoàn thuế, từ đó mở rộng phạm vi hàng hóa được hoàn thuế.
Dịch vụ hoàn thuế xuất cảnh được tối ưu hóa
Tận dụng nền tảng du lịch
Các biện pháp nêu bật việc Trung Quốc tích cực thúc đẩy các nền tảng thương mại du lịch nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác quốc tế và tăng trưởng kinh doanh.
Các doanh nghiệp, tổ chức văn hóa, du lịch trong nước được khuyến khích tham gia các triển lãm văn hóa, du lịch quốc tế. Ngoài ra, chính phủ còn quan tâm đến việc thu hút các doanh nghiệp văn hóa và du lịch nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc. Việc xây dựng các cơ sở thương mại văn hóa chất lượng cao, như đã đề cập trong các biện pháp, sẽ đóng vai trò đảm bảo dịch vụ cho các khoản đầu tư đó.
Kế hoạch phục hồi du lịch trong nước được hoan nghênh, nhưng thách thức có thể làm giảm lợi ích trước mắt
Kế hoạch phục hồi du lịch của Trung Quốc, với trọng tâm là thu hút du khách nội địa, có thể thúc đẩy đáng kể nền kinh tế và tiêu dùng. Tuy nhiên, nó sẽ không phải là không có thách thức. Hợp lý hóa quy trình cấp thị thực và hải quan thông qua thị thực kỹ thuật số phù hợp với xu hướng toàn cầu nhưng việc thực hiện cần giảm thiểu những điểm khó khăn. Việc nối lại các chuyến bay quốc tế hứa hẹn tăng trưởng kinh tế và trao đổi văn hóa, nhưng những lợi ích trước mắt sẽ được định hình bởi các yếu tố bên ngoài toàn cầu. Đơn giản hóa thanh toán kỹ thuật số sẽ cần phải đi kèm với an ninh mạng mạnh mẽ.
Cân bằng các cơ hội và thách thức trong bối cảnh toàn cầu đang phát triển sẽ rất quan trọng cho sự thành công của du lịch Trung Quốc. Sự phục hồi của ngành du lịch là rất quan trọng để phục hồi sau COVID, mang lại lợi ích cho các ngành liên minh khác nhau và thúc đẩy sự tham gia toàn cầu. Cam kết của Trung Quốc trong việc phục hồi du lịch là một cách khác để củng cố động thái hướng tới mở cửa kinh tế.