Du lịch nội địa của Trung Quốc cuối cùng cũng phục hồi, làm nổi bật các xu hướng mới trong du lịch và tiêu dùng. Báo trước sự trở lại của du lịch Trung Quốc toàn cầu.
Mục lục nội dung
Giai đoạn du lịch lớn đầu tiên của Trung Quốc sau COVID-19 đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về lượng khách du lịch nội địa và doanh thu du lịch, với cả hai con số đều vượt qua mức trước đại dịch. Khách du lịch Trung Quốc – phần lớn là những người trẻ tuổi và có ý thức về chi phí – dường như, sau đại dịch, ưa thích các thành phố nhỏ hơn và những trải nghiệm mới. Những xu hướng như vậy đặt ra những câu hỏi thú vị xung quanh khả năng nhân rộng và tính bền vững của chuyến du lịch gần đây.
Điều gì đang diễn ra với du lịch nội địa Trung Quốc?
Biên giới Trung Quốc mở cửa trở lại cho thấy sự phục hồi sắp tới trong du lịch ra nước ngoài của du khách Trung Quốc, theo dự đoán nhu cầu đi du lịch nước ngoài cũng như chi tiêu quốc tế sẽ tăng cao. Đầu năm nay, Trung Quốc đã nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài và du lịch xuyên biên giới với các vùng lãnh thổ bao gồm Ma Cao, Hồng Kông cũng như với các quốc gia khác.
Với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa, chi tiêu của khách du lịch đã phục hồi tới 70% so với mức trước đại dịch và khối lượng du lịch đạt 90% so với con số của năm 2019. Dự đoán khách du lịch Trung Quốc sẽ sớm quay trở lại các điểm đến bao gồm Đông Nam Á, Nhật Bản và Châu Úc.
Trong số 23 tỉnh đã công bố số liệu du lịch khu vực của họ, Chiết Giang đã bỏ túi nhiều doanh thu nhất. Tỉnh này đã thu về 7,13 tỷ đô la C (37 tỷ nhân dân tệ) từ 31,3 triệu khách du lịch, một phần nhờ vào phiếu giảm giá trị giá 3 triệu đô la C (16 triệu nhân dân tệ) mà chính quyền địa phương cấp cho các hoạt động du lịch và văn hóa. Trong khi đó, tỉnh miền trung Hà Nam đứng đầu danh sách về số lượng du khách, đón 55,2 triệu người trong giai đoạn này. Các tỉnh Vân Nam, Quảng Đông và Tứ Xuyên. Tất cả đều có một số điểm tham quan truyền thống được săn lùng nhiều nhất của Trung Quốc, cũng chứng kiến lượng khách du lịch đáng kể.
Quyết định của Trung Quốc vào ngày 25 tháng 4 về việc bỏ yêu cầu kiểm tra COVID-19 đối với khách du lịch trong nước được đưa ra đúng lúc để biến Ngày Lao động thành cơ hội lớn đầu tiên để người dân nước này thực hiện các chuyến đi xa và quốc tế. Mặc dù giá vé máy bay vẫn còn đắt so với mức trước đại dịch, nhưng lượng đặt chỗ cho các chuyến du lịch nước ngoài đã tăng gần gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2022, với các điểm đến ở Đông Nam Á là lựa chọn hàng đầu của nhiều người Trung Quốc.
Ngành du lịch của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng
Ngành du lịch và lữ hành của Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm nay - cả về doanh thu và việc làm được tạo ra. Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới kỳ vọng ngành du lịch của nước này sẽ quay trở lại gần mức cao nhất trước đại dịch trong năm nay.
Du lịch Trung Quốc phục hồi nhanh chóng
WTTC nhận thấy Trung Quốc đã tạo ra gần 11,5 triệu việc làm trong ngành du lịch trong năm nay, tức là cứ 10 người trong nước thì có khoảng một người làm việc trong các doanh nghiệp liên quan đến du lịch.
Du lịch Trung Quốc vẫn thiếu gần 8 triệu việc làm so với mức việc làm trước Covid, nhưng sẽ chỉ giảm 10% so với năm 2019 khi đóng cửa năm 2023. WTTC cũng dự kiến mức chi tiêu của du khách quốc tế tại Trung Quốc sẽ tăng 50% trong năm nay.
Sự trở lại của du lịch Trung Quốc toàn cầu
Ngân sách của khách du lịch Trung Quốc điển hình cho các chuyến đi ra nước ngoài đã tăng 16% từ 34.300 RMB (4.904 USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 3 năm 2020 lên 39.800 RMB (5.690 USD) hiện nay.
Hành vi tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc đã thay đổi đáng kể so với trước đây và họ đang để mắt đến những cách thức và xu hướng mới để đi du lịch trên toàn cầu. Du khách Trung Quốc đang tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ và sẵn sàng chi tiêu cho giải trí, ẩm thực, mua sắm cũng như những chỗ ở độc đáo.
Khách Trung Quốc mua sắm đồ lưu niệm tại điểm đến
Tuy nhiên, các thương hiệu nước ngoài sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc, khi người tiêu dùng ngày càng lựa chọn các thương hiệu nội địa. Uy tín và vị thế của các thương hiệu quốc tế sẽ suy yếu khi chất lượng của các thương hiệu Trung Quốc được cải thiện.
Theo một báo cáo riêng của China Daily, những người tiêu dùng Trung Quốc có kinh nghiệm du lịch quốc tế trước đây, những người từ 21 đến 45 tuổi, cũng như những người có thu nhập cao hơn, cho thấy “rất sẵn lòng” tiếp tục du lịch nước ngoài.
Trung Quốc tung chính sách ưu đãi thúc đẩy du lịch
Du lịch Trung Quốc có nhiều ưu đãi
Ngành du lịch Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi trong tháng này để thúc đẩy tăng trưởng du lịch trên cả nước. Các chính sách bao gồm cấp phiếu giảm giá cho các hoạt động văn hóa và du lịch, hỗ trợ người già và người tàn tật trong các chuyến đi của họ và cung cấp các buổi biểu diễn miễn phí. Theo Bộ Văn hóa và Du lịch, các hoạt động ưu đãi sẽ diễn ra trong suốt tháng 5.
Trung Quốc đã kỷ niệm Ngày Du lịch Quốc gia vào thứ Sáu, với một loạt các lễ kỷ niệm được tổ chức trên khắp đất nước.