Tuần lễ Vàng của Trung Quốc vừa kết thúc với rất nhiều biến động cho ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế Trung Quốc nói chung.
Mục lục nội dung
Những điểm chính
Kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng” lớn của Trung Quốc đã chứng kiến du lịch nội địa phục hồi trở lại mức trước đại dịch, trong khi du lịch nước ngoài vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley chỉ ra rằng, trên cơ sở bình quân đầu người, chi tiêu du lịch nội địa đã quay trở lại mức 98% của năm 2019, cao hơn nhiều so với con số 85% được thấy trong những kỳ nghỉ lễ hồi đầu năm.
Sự gia tăng du lịch của Trung Quốc diễn ra khi quá trình phục hồi của nước này sau đại dịch Covid-19 đã chậm lại, một phần do thị trường bất động sản sụt giảm.
Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc
Tuần lễ vàng là gì?
Tuần lễ vàng là ngày nghỉ lễ quốc gia kéo dài 7 hoặc 8 ngày ở Trung Quốc. Hàng năm người Trung Quốc kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 01/10. Năm nay, Tết Trung thu rơi vào ngày 29/9 và sẽ kết hợp với Tuần lễ vàng Quốc khánh trong một kỳ nghỉ dài 8 ngày từ 29/9 đến 06/10. Theo truyền thống, người Trung Quốc thường tận dụng cơ hội để đi du lịch giải trí và thăm gia đình ở các vùng khác của Trung Quốc.
Điều gì sẽ xảy ra trong Tuần lễ Vàng?
Hầu hết các doanh nghiệp và nhà máy sẽ đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần, đồng nghĩa với việc sản xuất sẽ bị đình trệ. Các sân bay và cảng biển sẽ tiếp tục hoạt động nhưng nhân lực giảm do khối lượng sản xuất từ các nhà máy thấp. Thông thường các cơ quan chính phủ như cơ quan hải quan sẽ đóng cửa từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10.
Vì Trung Quốc, một trong những nền kinh tế và nước sản xuất lớn nhất thế giới, sẽ ngừng hoạt động trong cả tuần và các nhà máy có thể không hoạt động hết công suất ngay sau khi dịch bệnh bùng phát. Kỳ nghỉ lễ chính thức kết thúc, khối lượng sản xuất sụt giảm sẽ tác động đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.
Sức ảnh hưởng của “Tuần lễ Vàng” đến ngành du lịch của Trung Quốc
Kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng” lớn của Trung Quốc đã chứng kiến du lịch trong nước phục hồi trở lại mức trước đại dịch, trong khi du lịch nước ngoài vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, theo số liệu chính thức.
Những con số đó cho kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày kết thúc vào thứ Sáu cũng thấp hơn so với dự đoán ban đầu của chính phủ.
Tuần lễ Vàng có ảnh hưởng như thế nào đến ngành du lịch Trung Quốc?
Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, doanh thu du lịch nội địa của Tuần lễ Vàng là 753,43 tỷ nhân dân tệ (103,24 tỷ USD) - tăng 1,5% so với năm 2019. Bộ cho biết số lượng chuyến du lịch nội địa đã tăng 4,1% từ năm 2019 lên 826 triệu chuyến trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày gần nhất.
Cả hai con số đều thấp hơn những gì truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đó trích dẫn dự đoán của Bộ: 896 triệu chuyến đi và 782,5 tỷ nhân dân tệ doanh thu du lịch nội địa.
Doanh thu du lịch phục hồi lại mức trước Covid
Con số doanh thu du lịch cuối cùng vẫn đánh dấu sự phục hồi lên mức năm 2019 lần đầu tiên kể từ khi Trung Quốc chấm dứt các hạn chế liên quan đến Covid-19 vào cuối năm ngoái, Nhà kinh tế trưởng Trung Quốc Robin Xing của Morgan Stanley và một nhóm đã chỉ ra trong một ghi chú hôm thứ Sáu.
Họ nói thêm rằng trên cơ sở bình quân đầu người, chi tiêu đã quay trở lại mức 98% của năm 2019, cao hơn nhiều so với con số 85% được thấy trong các kỳ nghỉ lễ hồi đầu năm.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết: “Điều này có thể là do kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kéo dài hơn (thường là 8 ngày so với 7 ngày), khuyến khích du lịch đường dài và do đó thúc đẩy chi tiêu trung bình”.
Tuần lễ Vàng khiến doanh thu du lịch phục hồi về mức trước covid
Năm nay, Tết Trung thu truyền thống của Trung Quốc và Quốc khánh 1/10 đã gần đến mức Bắc Kinh tuyên bố nghỉ lễ kéo dài 8 ngày từ thứ Sáu, ngày 29 tháng 9 đến thứ Sáu, ngày 6 tháng 10, những ngày chính thức của Tuần lễ Vàng năm nay.
Điều đó có nghĩa là thứ bảy và chủ nhật tiếp theo là ngày làm việc chính thức nhưng một số doanh nghiệp phải đến thứ hai mới tiếp tục làm việc.
Ở một quốc gia mà các doanh nghiệp thường chỉ cung cấp một số ít ngày nghỉ được trả lương, thời gian nghỉ kéo dài hơn một tuần cũng có nghĩa là nhiều người chọn đi du lịch nước ngoài hơn.
Ước tính ban đầu về du lịch không như dự đoán
Cơ quan Quản lý Nhập cư Quốc gia đã ghi nhận khoảng 11,8 triệu chuyến đi trong và ngoài Trung Quốc đại lục trong kỳ nghỉ lễ, với mức trung bình hàng ngày là gần 1,5 triệu chuyến - tức là 85,1% so với mức của năm 2019 .
Con số này cũng thấp hơn dự đoán trước đó được truyền thông nhà nước đưa tin, dự báo có gần 1,6 triệu chuyến đi qua biên giới mỗi ngày.
Trang web đặt vé du lịch Trung Quốc Trip.com Group cho biết lượng du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ đã tăng hơn 8 lần so với một năm trước, với những người ở độ tuổi từ giữa 20 đến đầu 30 chiếm gần 30% số khách du lịch như vậy.
Mọi người đổ xô đi du lịch Trung Quốc vào dịp Tuần Lễ Vàng
Trip.com cho biết các điểm đến hàng đầu bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Hàn Quốc. Nó lưu ý rằng Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Pháp chứng kiến sự tăng trưởng nhanh nhất về số lượng khách du lịch so với kỳ nghỉ Ngày Lao động của Trung Quốc vào tháng Năm.
Trip.com không đưa ra so sánh với năm 2019. Giám đốc điều hành Jane Sun trước đây đã nói với Eunice Yoon của CNBC rằng thời gian chờ đợi lâu để xin thị thực - chẳng hạn như từ hai đến sáu tháng để đến thăm châu Âu - đang khiến người dân Trung Quốc không đi du lịch quốc tế nhiều như họ mong muốn.
Sự gia tăng du lịch của Trung Quốc diễn ra khi quá trình phục hồi của nước này sau đại dịch đã chậm lại, một phần do thị trường bất động sản sụt giảm .
Các nhà phân tích của Goldman Sachs viết trong một ghi chú hôm Chủ nhật: “Dữ liệu du lịch trong tuần lễ vàng nhân Ngày Quốc khánh, cùng với các chỉ số dịch vụ [chỉ số nhà quản lý mua hàng] vẫn ở mức trên 50 tháng 9, cho thấy sự phục hồi của dịch vụ đã chậm lại nhưng vẫn tiếp tục”.
Báo cáo cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc nới lỏng chính sách bổ sung sẽ là cần thiết để tiếp tục phục hồi tiêu dùng và dịch vụ, đặc biệt là trong bối cảnh bất động sản tiếp tục suy thoái và niềm tin vẫn bị suy giảm”.
Các nhà phân tích duy trì dự báo GDP Trung Quốc là 5,4% trong năm nay.