Trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch, ngành du lịch của Trung Quốc đang hồi phục mạnh mẽ vào năm 2023. Sự trỗi dậy của du lịch nước ngoài và nội địa, hành vi ngày càng phát triển của khách du lịch và các xu hướng hỗ trợ công nghệ trong bài viết này.
Sau khi chịu đựng những tác động đáng kể của đại dịch COVID-19, ngành du lịch Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự hồi sinh mạnh mẽ vào năm 2023. Các dự báo cho thấy tổng doanh thu từ du lịch nội địa dự kiến sẽ vượt 4 nghìn tỷ RMB (khoảng 580,96 tỷ USD), đánh dấu một bước tiến mức tăng trưởng ấn tượng 96%. Một số động lực góp phần vào sự hồi sinh này trong bối cảnh du lịch của Trung Quốc, bao gồm:
Sự phục hồi của du lịch Trung Quốc
Nới lỏng các hạn chế đi lại;
Tăng thu nhập khả dụng của người tiêu dùng Trung Quốc; Và
Du lịch nội địa ngày càng được ưa chuộng.
Đặc biệt, sự hỗ trợ của chính phủ trong việc khôi phục ngành du lịch được thể hiện rõ thông qua các khoản trợ cấp và miễn thuế dành cho các doanh nghiệp du lịch. Sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành du lịch Trung Quốc cũng là một chỉ báo tích cực cho nền kinh tế quốc gia, trong đó du lịch là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và dự kiến sẽ đóng góp đáng kể vào GDP của đất nước. Nhìn chung, năm 2023 đã chứng kiến hàng loạt chính sách, sản phẩm, công nghệ, khái niệm, xu hướng và cơ hội mới liên tục tác động đến ngành du lịch.
Bức tranh du lịch đang phát triển của Trung Quốc
Thông tin chi tiết về du lịch nước ngoài trong nửa đầu năm 2023
Cả thị trường du lịch nước ngoài và nước ngoài trong nửa đầu năm 2023 đều cho thấy sức sống ấn tượng, vượt mức quan sát được trong cùng kỳ năm 2019. Chi tiêu trung bình cho khách du lịch nước ngoài đã tăng lên đáng chú ý, trong đó Hồng Kông và Macao dẫn đầu sự hồi sinh của du lịch nước ngoài . Tổng số người đến và đi đã tăng khoảng 170%.
Dữ liệu từ các báo cáo của Liên minh Du lịch Thế giới cho thấy chỉ số tâm lý du lịch nước ngoài đạt 28% trong nửa đầu năm 2023, đánh dấu mức tăng 21 điểm so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường du lịch nước ngoài đã thể hiện dần “hình chữ U”. ” phục hồi, nhấn mạnh sự hồi sinh ổn định hơn là sự phục hồi đột ngột.
Theo dữ liệu gần đây từ Nền tảng chi tiêu nước ngoài của Alipay, chi tiêu trung bình của mỗi người dùng cho du lịch nước ngoài trong nửa đầu năm 2023 đã tăng 24% so với năm 2019. Trong số các điểm đến phổ biến, 10 điểm đến du lịch nước ngoài hàng đầu xét về khối lượng giao dịch lần đầu tiên nửa năm 2023 là: Hồng Kông, Macao, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Hàn Quốc, Châu Úc, Canada, Vương quốc Anh và Singapore.
Dữ liệu này được hỗ trợ bởi một số chính sách thuận lợi. Kể từ đầu năm, Cục Quản lý xuất nhập cảnh quốc gia đã liên tục tối ưu hóa và điều chỉnh các chính sách quản lý xuất nhập cảnh.
Bắt đầu từ ngày 20 tháng 2 năm 2023, các thành phố đại lục trong Khu vực Vịnh Lớn đã bắt đầu triển khai thí điểm chứng thực thị thực cho các tài năng xuyên biên giới đến và đi từ Hồng Kông và Macao. Vào ngày 15 tháng 5 năm 2023, các chính sách như triển khai trên toàn quốc xác nhận du lịch theo nhóm cho cư dân đại lục đi du lịch đến Hồng Kông và Ma Cao đã được khôi phục hoàn toàn.
Du lịch nước ngoài nhộn nhịp nửa đầu năm 2023
Các chính sách hợp lý và tối ưu hóa dành cho du lịch đến Hồng Kông và Macao đã thúc đẩy các tỉnh trên khắp đại lục tổ chức nhiều nhóm du lịch, dẫn đến lượng du khách đại lục đến các khu vực này tăng đều đặn. Theo dữ liệu do Tổng cục Du lịch Hồng Kông công bố, gần 13 triệu du khách đã đến Hồng Kông trong nửa đầu năm 2023, trong đó khoảng 10 triệu là du khách đại lục, chiếm khoảng 77% tổng số.
Hơn nữa, dựa trên dữ liệu gần đây do Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia công bố, nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến tổng cộng 168 triệu cá nhân trong và ngoài nước nhập cư vào Trung Quốc, đánh dấu mức tăng hàng năm là 169,6%.
Đồng thời, khoảng 42,798 triệu giấy phép xuất nhập cảnh đến và đi từ Hồng Kông, Macao và Đài Loan đã được cấp, cho thấy mức tăng đáng kể 1509% so với cùng kỳ năm 2022.
Những con số này càng nhấn mạnh sự hồi sinh đầy hứa hẹn của Trung Quốc trong lĩnh vực du lịch nước ngoài. Thật vậy, khách du lịch Trung Quốc một lần nữa trở thành động lực quan trọng thúc đẩy du lịch toàn cầu và tiêu dùng ngoại tuyến.
Xét về số lượng du lịch nước ngoài, 10 thành phố khởi hành hàng đầu là: Thâm Quyến, Thượng Hải, Quảng Châu, Bắc Kinh, Hàng Châu, Phật Sơn, Đông Quan, Chu Hải, Thành Đô và Vũ Hán. Điều này nhấn mạnh rằng du lịch nước ngoài chủ yếu tập trung ở các thành phố cấp một và mới cấp một, trong đó các thành phố thuộc Vùng Vịnh Lớn “Quảng Châu-Thâm Quyến-Phật Sơn-Đông Quan-Chu Hải” cũng đóng một vai trò quan trọng trong du lịch nước ngoài.
Lý do chính thúc đẩy khách du lịch Trung Quốc đi du lịch nước ngoài là giải trí, sau đó là công việc và thăm bạn bè, người thân (VFR). Sự mở rộng nhanh chóng của du lịch nước ngoài từ Trung Quốc có thể là do thu nhập của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng , mong muốn ngày càng tăng của du khách Trung Quốc là khám phá các quốc gia và nền văn hóa đa dạng cũng như việc dễ dàng xin thị thực và đáp ứng các tiêu chí nhập cảnh ở nhiều điểm đến khác nhau.
Hơn nữa, lĩnh vực bán lẻ chiếm phần lớn nhất trong chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài và được dự đoán sẽ giữ vị trí thống trị về chi tiêu du lịch nước ngoài trong khung thời gian dự kiến.
Sự phục hồi ổn định của du lịch nước ngoài
Những kỳ vọng ban đầu về sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nước ngoài trong năm nay đã gặp phải một thực tế bấp bênh hơn. Bằng chứng đáng chú ý về sự chuyển đổi này được thể hiện qua sự thay đổi sở thích của du khách Trung Quốc. Theo báo cáo của CNBC, mong muốn đi du lịch nước ngoài đã tăng từ 28% lên 52% trong số du khách Trung Quốc kể từ năm ngoái, gần gấp đôi.
Ý định đi công tác đã tăng gấp ba lần và mối quan tâm đến giáo dục, thăm thân nhân và du lịch y tế ở nước ngoài cũng tăng lên. Những phát hiện khác cũng phù hợp, tiết lộ rằng 50% du khách Trung Quốc có kế hoạch đi du lịch quốc tế trong năm tới.
Những yếu tố ảnh hưởng đến mong muốn đi du lịch của mọi người
Một sự thay đổi đáng kể cũng đã xảy ra trong mối lo ngại về du lịch, đặc biệt là liên quan đến sự co lại của Covid. Theo khảo sát của Morning Consult, mặc dù nó đứng đầu trong mối quan tâm của khách du lịch vào năm 2022, nhưng nó đã giảm xuống mức ít đáng lo ngại nhất trong năm nay. Sự thay đổi này phản ánh niềm tin ngày càng tăng của du khách. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phục hồi dần dần này vượt ra ngoài sở thích. Một báo cáo gần đây của Viện Kinh tế Mastercard cho thấy sự thay đổi trong mô hình chi tiêu của người dân Trung Quốc.
Được biết đến với thiên hướng mua sắm, xu hướng đầu tư vào trải nghiệm hơn là tài sản đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong môi trường không có Covid. Bất chấp những bất ổn kinh tế toàn cầu, sự phục hồi du lịch của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm cả Trung Quốc, vẫn ổn định. Khi năng lực du lịch tăng lên, chi phí dự kiến sẽ giảm, thúc đẩy bối cảnh du lịch năng động hơn.
Trái ngược với sự “bùng nổ” ngay lập tức, sự hồi sinh du lịch quốc tế của Trung Quốc đang diễn ra đều đặn. Mặc dù không nhanh như dự kiến ban đầu, nhưng những mối quan tâm ngày càng tăng, thái độ thay đổi và sự chuyển đổi dần dần sang chi tiêu trải nghiệm đều hướng đến một ngành du lịch nước ngoài đang phát triển và có khả năng thích ứng, mang đến một cái nhìn đầy hứa hẹn về tương lai.
Những nỗ lực gần đây của chính phủ Trung Quốc nhằm khôi phục hoạt động du lịch theo nhóm ra nước ngoài
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc gần đây đã mở rộng các điểm đến cho nhóm du lịch nước ngoài, bao gồm những địa điểm nổi tiếng như Nhật Bản và Mỹ. Một phân tích gần đây do EIU cung cấp chỉ ra rằng động thái này sẽ hỗ trợ phục hồi du lịch toàn cầu, mang lại lợi ích cho các quốc gia có thủ tục thị thực đơn giản hóa.
Mặc dù các hạn chế được nới lỏng sẽ thúc đẩy du lịch nước ngoài ở mức độ vừa phải, nhưng những trở ngại và chi tiêu thận trọng vẫn tồn tại. Tuy nhiên, các công ty du lịch trong nước dự kiến sẽ thấy doanh thu tăng, dẫn đến tăng trưởng việc làm và thu nhập trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, những thách thức như số lượng chuyến bay hạn chế và tình trạng thiếu lao động có thể cản trở sự phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch nước ngoài. Dự kiến, việc nới lỏng hoàn toàn các hạn chế sẽ diễn ra vào cuối năm 2023, nhưng mức độ ra nước ngoài trước đại dịch có thể sẽ không quay trở lại cho đến năm 2025.
Du lịch nội địa khởi sắc
Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu du lịch nội địa (tổng chi tiêu của khách du lịch) đạt 2,3 nghìn tỷ RMB (khoảng 318 tỷ USD), đánh dấu mức tăng đáng kể 1,12 nghìn tỷ RMB (khoảng 155 tỷ USD) so với năm trước. Đáng chú ý, chi tiêu đi lại của người dân thành thị tăng 108,9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chi tiêu đi lại của người dân nông thôn tăng 41,5%.
Sự phục hồi đáng chú ý của ngành du lịch nội địa Trung Quốc có thể là do một loạt các yếu tố giúp phân biệt nó với sự phục hồi tương đối chậm hơn của du lịch nước ngoài. Thứ nhất, ngành du lịch nội địa dường như ít bị ảnh hưởng bởi những bất ổn xung quanh việc làm và tăng trưởng thu nhập so với các lĩnh vực dịch vụ và bán lẻ khác.
Du lịch nội địa Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ
Điều này chủ yếu là do người tiêu dùng Trung Quốc khao khát khám phá mạnh mẽ sau nhiều năm bị hạn chế di chuyển do đại dịch gây ra.
Mặt khác, sự phục hồi kéo dài của các chuyến bay nước ngoài đã củng cố thêm bối cảnh du lịch nội địa. Nhiều cá nhân đã chuyển hướng kế hoạch du lịch của họ ở Trung Quốc vì việc đi lại quốc tế vẫn còn hạn chế.
Đáng chú ý, phải đến quý 4 năm 2023, vận tải hàng không quốc tế mới đạt khoảng 80% mức trước đại dịch , điều này tạo môi trường thuận lợi cho sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch nội địa trong thời gian này.
Thay đổi sở thích của du khách Trung Quốc vào năm 2023
Sau đại dịch COVID-19 và các hạn chế đi lại sau đó, du khách Trung Quốc đã trải qua sự thay đổi trong sở thích và hành vi của họ. Trong ba năm qua, trong khi du lịch quốc tế vẫn còn hạn chế thì việc khám phá trong nước lại phát triển mạnh.
Khoảng 8,7 tỷ chuyến đi nội địa đã được thực hiện, cho thấy tỷ lệ hàng năm đạt khoảng 50% so với mức trước đại dịch. Giai đoạn này cho phép thị trường nội địa trưởng thành và du khách trở nên tinh tế hơn trong việc theo đuổi sở thích của mình, tham gia vào nhiều trải nghiệm giải trí mới như khu nghỉ dưỡng trên bãi biển, chuyến đi trượt tuyết và “nghỉ dưỡng” trong thành phố.
Do đó, khách du lịch Trung Quốc thời hậu COVID-19 thể hiện những đặc điểm riêng biệt: hiểu biết cao về kỹ thuật số, kỳ vọng cao và khao khát những trải nghiệm mới lạ. Những đặc điểm này vẽ nên chân dung của một du khách Trung Quốc điển hình vào năm 2023:
Vấn đề trải nghiệm
Dữ liệu khảo sát cho thấy du khách Trung Quốc trẻ hóa được thúc đẩy bởi du lịch trải nghiệm. Trong khi các chuyến đi ngoài trời và ngắm cảnh vẫn được ưa chuộng thì sở thích đã thay đổi. Trải nghiệm tham quan và ẩm thực, được đánh giá cao trong loạt khảo sát ban đầu, giờ đây được tham gia bởi mối quan tâm ngày càng tăng đối với văn hóa và lịch sử, bãi biển và khu nghỉ dưỡng cũng như sức khỏe và thể chất. Sự thay đổi này củng cố xu hướng du lịch hướng tới trải nghiệm. Ngoài ra, các hoạt động như trượt tuyết và trượt ván trên tuyết đã trở nên phổ biến, có thể bị ảnh hưởng bởi Thế vận hội mùa đông Olympic Bắc Kinh 2022 .
Chuyên gia kỹ thuật số
Du khách Trung Quốc nằm trong số những người tiêu dùng thông thạo kỹ thuật số nhất thế giới, dễ dàng tích hợp công nghệ di động và mạng xã hội vào cuộc sống hàng ngày của họ. Đại dịch càng thúc đẩy sự tham gia trực tuyến của họ. Các video dạng ngắn và phát trực tiếp đã nổi lên như những lựa chọn giải trí trực tuyến thống trị.
Du lịch Trung Quốc phát triển nhờ truyền thông
Sự tò mò
Mong muốn khám phá những trải nghiệm mới lạ ở những điểm đến xa lạ vẫn còn mạnh mẽ trong lòng du khách Trung Quốc. Bất chấp những hạn chế về bán kính di chuyển do chính sách áp đặt, những người tham gia khảo sát vẫn bày tỏ sự háo hức được đến thăm các điểm tham quan mới. Thay vì quay lại những địa điểm quen thuộc, 45% người tham gia ưu tiên những chuyến đi ngắn đến những địa điểm mới, trong khi những chuyến đi dài đến những điểm đến mới là lựa chọn được ưa chuộng thứ hai.
Xu hướng và điểm đến mới nổi
Du lịch văn hóa và di sản
Một sự thay đổi đáng kể trong bối cảnh du lịch Trung Quốc là sự chú trọng ngày càng tăng vào du lịch văn hóa, nơi di sản truyền thống đan xen liền mạch với du lịch đương đại. Khi quốc gia bảo tồn và tôn vinh những kho tàng lịch sử và văn hóa phong phú của mình, sự gia tăng các hoạt động du lịch văn hóa như trải nghiệm phong phú và trao đổi tương tác đã chiếm vị trí trung tâm.
Xu hướng này đặc biệt rõ rệt trong lĩnh vực du lịch nội địa, nơi du khách đổ xô đến các di sản và địa danh văn hóa để hiểu sâu hơn về di sản phong phú của Trung Quốc.
Hơn nữa, sự phát triển của các ngành văn hóa và du lịch là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng lòng tin về văn hóa của Trung Quốc. Lĩnh vực này đã nhận được sự quan tâm đáng kể từ chính phủ, được minh chứng bằng các chính sách như “Kế hoạch 5 năm phát triển văn hóa lần thứ 14” và “Kế hoạch 5 năm phát triển ngành du lịch lần thứ 14”. Những chính sách như vậy thúc đẩy sự hội nhập giữa văn hóa và du lịch, tăng cường cung cấp các sản phẩm du lịch văn hóa và nâng cao chất lượng của các dịch vụ đó.
Du lịch chăm sóc sức khỏe
Vào năm 2023, sự thay đổi đáng chú ý trong sở thích du lịch của khách du lịch Trung Quốc đã thúc đẩy du lịch chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe lên hàng đầu. Theo quan sát của Rung Kanjanaviroj, Giám đốc Tổng cục Du lịch văn phòng Thành Đô của Thái Lan, du khách Trung Quốc đang thể hiện sự ưa thích khác biệt đối với những điểm đến có sự kết hợp giữa những bãi biển đầy nắng và trải nghiệm sức khỏe toàn diện.
Xu hướng phát triển này đã thúc đẩy các điểm đến như Thái Lan chủ động thích ứng bằng cách cải tiến các dịch vụ của họ. Thông qua việc tăng cường các dịch vụ du lịch sức khỏe và tập trung vào việc thu hút du khách là sinh viên và thanh niên, Thái Lan đã định vị mình là điểm đến hàng đầu cho những người tìm kiếm sự trẻ hóa và chăm sóc bản thân trong suốt hành trình của mình.
Sự gia tăng của du lịch chăm sóc sức khỏe và sức khỏe phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong ưu tiên của du khách Trung Quốc, khi họ tìm kiếm những điểm đến không chỉ có cảnh đẹp mà còn nuôi dưỡng sức khỏe thể chất và tinh thần của họ.
Du lịch hỗ trợ công nghệ trong bối cảnh du lịch đổi mới của Trung Quốc
Ngành du lịch Trung Quốc đã phát triển vượt bậc nhờ sự kết hợp giữa công nghệ và nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng. Vào năm 2023, bối cảnh được đánh dấu bằng sự chú trọng ngày càng tăng vào các trải nghiệm nâng cao về công nghệ nhằm đáp ứng sở thích ngày càng tăng của khách du lịch hiện đại mà các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này có thể học hỏi.
Du lịch đổi mới của Trung Quốc
Thiết bị thông minh và tích hợp IoT
Xu hướng du lịch dựa trên công nghệ của Trung Quốc cho thấy sự tích hợp của thiết bị thông minh và Internet vạn vật (IoT) vào hành trình du lịch. Giờ đây, khách du lịch có khả năng cá nhân hóa môi trường và các cuộc gặp gỡ của mình thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Những đổi mới bao gồm từ các phòng khách sạn thông minh điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ và không khí cho đến phương tiện giao thông hỗ trợ IoT cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực, nâng cao sự thoải mái và hiệu quả.
Trải nghiệm thực tế ảo và tăng cường
Du khách Trung Quốc am hiểu công nghệ đang ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm thực tế ảo. Thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR) đã chiếm vị trí trung tâm, cho phép khách du lịch khám phá các di tích lịch sử, địa danh văn hóa và kỳ quan thiên nhiên thông qua các chuyến tham quan ảo mang hơi thở cuộc sống vào các điểm đến. Điều này không chỉ tăng cường sự tương tác mà còn đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ để tiếp thị điểm đến.
Các dịch vụ không tiếp xúc và thanh toán kỹ thuật số liền mạch
Các dịch vụ không tiếp xúc và thanh toán kỹ thuật số đã trở thành một phần không thể thiếu trong bối cảnh du lịch nâng cao công nghệ của Trung Quốc. Khách du lịch có thể điều hướng các điểm tiếp xúc như làm thủ tục nhận phòng, an ninh, ăn uống và mua sắm với sự tương tác vật lý tối thiểu. Mã QR đã cách mạng hóa các phương thức thanh toán, cho phép giao dịch qua điện thoại thông minh và loại bỏ nhu cầu về tiền tệ hoặc thẻ vật chất, phù hợp với xu hướng xã hội không tiền mặt của đất nước.
Thành phố Hàng Châu mang đến cái nhìn thoáng qua về tương lai của ngành du lịch hỗ trợ công nghệ. Hồ Tây của Hàng Châu, một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, hiện có các ki-ốt tương tác cung cấp bối cảnh lịch sử, hướng dẫn ảo và hỗ trợ điều hướng cho du khách. Những cải tiến kỹ thuật số này kết hợp hoàn hảo với cảnh quan thiên nhiên thanh bình, làm phong phú thêm trải nghiệm văn hóa.
Tương tự, Văn phòng Du lịch Quốc gia Trung Quốc sử dụng VR để vận chuyển khách du lịch tiềm năng đến các điểm đến mang tính biểu tượng. Thông qua trải nghiệm VR phong phú, các cá nhân hầu như có thể khám phá Vạn Lý Trường Thành, Đội quân đất nung và các địa điểm nổi tiếng khác, khơi dậy niềm đam mê du lịch và khuyến khích lập kế hoạch du lịch.
Chuẩn bị cho sự trở lại của du khách Trung Quốc trên trường quốc tế
Việc nới lỏng dần dần các hạn chế đi lại ở Trung Quốc vẫn là một con đường đầy hứa hẹn cho sự phục hồi của ngành du lịch và lữ hành quốc tế. Trong bối cảnh triển vọng tích cực này, việc thu hút khách du lịch Trung Quốc đang trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp toàn cầu.
Du khách Trung Quốc, nổi tiếng với sự nhiệt tình khám phá bên ngoài biên giới, hiện đang tìm kiếm những trải nghiệm phong phú, chỗ ở chất lượng và dịch vụ đặc biệt. Dưới đây là một số chiến lược mà các doanh nghiệp nước ngoài có thể sử dụng để lôi kéo và quyến rũ du khách Trung Quốc thích phiêu lưu.
Tạo ra những trải nghiệm chân thực và quen thuộc
Sau ba năm tạm dừng du lịch nước ngoài, du khách Trung Quốc hiện đang khao khát những trải nghiệm chất lượng cao tại những điểm đến quen thuộc.
Họ đang nhìn xa hơn việc mua sắm và tham quan truyền thống, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến các dịch vụ giải trí và trải nghiệm. Công viên giải trí, hoạt động văn hóa, thể thao dưới nước, thể thao trên tuyết và các buổi biểu diễn là một trong những hoạt động được săn đón.
Tập trung vào trải nghiệm quen thuộc cho du khách khi đến Trung Quốc
Điều quan trọng là mang lại những trải nghiệm đích thực phù hợp với mong muốn hòa nhập của du khách Trung Quốc trong khi vẫn duy trì được cảm giác quen thuộc.
Các doanh nghiệp nên tận dụng những hiểu biết sâu sắc về khách hàng để thiết kế các dịch vụ cân bằng giữa khả năng tiếp cận và tính xác thực, đảm bảo trải nghiệm thoải mái nhưng thú vị.
Khai thác sức mạnh của truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là các video ngắn, đã nổi lên như một nguồn cảm hứng du lịch quan trọng cho mọi lứa tuổi. Các điểm đến du lịch đã tận dụng xu hướng này bằng cách tung ra các chiến dịch video ngắn hấp dẫn, tối đa hóa mức độ hiển thị và mức độ tương tác.
Ví dụ, xu hướng đi bộ trong thành phố đang phát triển, trong đó việc khám phá đô thị chỉ được thực hiện bằng cách đi bộ, không chỉ thu hút sự chú ý của người dân địa phương mà còn tạo ra làn sóng đáng kể trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Cư dân mạng Trung Quốc đang đón nhận hình thức du lịch trải nghiệm này và các doanh nghiệp có thể tận dụng mạng xã hội để phù hợp với sở thích của họ.
Các nền tảng như Douyin, đối tác của TikTok của Trung Quốc, đã chứng kiến sự gia tăng của “nội dung đi bộ trong thành phố”. Một video gần đây giới thiệu các tuyến đường đi bộ trong thành phố ở Quảng Châu đã thu hút hơn 171.000 lượt thích và trở thành video yêu thích của 72.000 người xem.
Hơn nữa, Xiaohongshu, một nền tảng chia sẻ lối sống nổi bật ở Trung Quốc, đã báo cáo rằng số lượt tìm kiếm liên quan đến việc đi bộ trong thành phố trong nửa đầu năm 2023 đã tăng đáng kể gấp 30 lần so với năm trước.
Các doanh nghiệp có thể tận dụng nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khách du lịch Trung Quốc tiềm năng, sử dụng nội dung hấp dẫn và các chiến dịch sáng tạo để thu hút sự quan tâm của họ. Tạo sự hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng như TikTok và thu hút những nhân vật có ảnh hưởng có thể tăng cường khả năng hiển thị một cách đáng kể.
Hợp tác với gã khổng lồ Internet
Những du khách am hiểu công nghệ của Trung Quốc có mối quan hệ sâu sắc với thế giới kỹ thuật số và những gã khổng lồ internet như WeChat và Alipay đóng vai trò then chốt trong cuộc sống hàng ngày của họ. Các doanh nghiệp nước ngoài có thể khai thác các hệ sinh thái kỹ thuật số hiện có này thay vì bắt đầu lại từ đầu.
Ví dụ: Sân bay Schiphol ở Amsterdam cung cấp Chương trình WeChat Mini cung cấp thông tin về sân bay, bao gồm kế hoạch du lịch và mua sắm miễn thuế. Alipay của Alibaba, nổi tiếng với khả năng thanh toán di động, đã hợp tác với các cơ quan hoàn thuế để hợp lý hóa quy trình hoàn thuế cho khách du lịch Trung Quốc.
Những đổi mới kỹ thuật số như vậy nâng cao sự tiện lợi và nhanh chóng trở thành một tiêu chuẩn được mong đợi.
Ưu tiên các kênh trực tiếp tới người tiêu dùng (D2C)
Việc điều hướng bối cảnh phân phối du lịch phức tạp của Trung Quốc có thể phức tạp vì nó bao gồm nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như các đại lý du lịch trực tuyến (OTA), cổng du lịch trực tuyến (OTP) và các đại lý du lịch truyền thống. Để tận dụng tối đa bối cảnh này, các doanh nghiệp có thể xem xét sử dụng các kênh D2C.
Bằng cách tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội và nền tảng thương hiệu chính thức, các doanh nghiệp có thể tạo ra đề xuất giá trị hấp dẫn, gây được tiếng vang với khách du lịch Trung Quốc. Đầu tư vào các kênh D2C không chỉ nâng cao thương hiệu mà còn tạo điều kiện tương tác trực tiếp với khách du lịch tiềm năng, mang lại cách tiếp cận cá nhân hóa và hấp dẫn.
Bài học chính: Điều hướng sự hồi sinh du lịch của Trung Quốc
Nhìn chung, vào năm 2023, du lịch Trung Quốc đang trở lại mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những xu hướng chính cho thấy sở thích của du khách đang thay đổi.
Xu hướng đi du lịch của mọi người đang dần thay đổi
Ở trong nước, các quy định đi lại dễ dàng hơn và thu nhập cao hơn đang thúc đẩy hoạt động khám phá địa phương. Trên bình diện quốc tế, du lịch nước ngoài đang dần phục hồi với trọng tâm là trải nghiệm phong phú, sức khỏe và khám phá văn hóa.
Du khách Trung Quốc đang ngày càng am hiểu công nghệ hơn, tìm kiếm những trải nghiệm nâng cao về công nghệ như các chuyến tham quan thực tế ảo. Sự thay đổi này đang thúc đẩy du lịch văn hóa, di sản và chăm sóc sức khỏe.
Phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là các nền tảng như TikTok và WeChat, rất quan trọng để thu hút khách du lịch Trung Quốc một cách hiệu quả.
Về bản chất, sự hồi sinh của du lịch Trung Quốc rất đa dạng, với việc du khách tìm kiếm những trải nghiệm phong phú, sự tương tác kỹ thuật số và tính xác thực.
Các doanh nghiệp phù hợp với những ưu tiên này và tận dụng các cơ hội trong nước và quốc tế có khả năng phát triển mạnh trong bối cảnh du lịch đang phát triển.