Mục lục nội dung
Sự phục hồi của du lịch Trung Quốc có ảnh hưởng như thế nào?
Các chuyên gia cho biết, sự phục hồi du lịch của Trung Quốc đang được định hình là một cú hích lớn cho sự bền vững khi sự thay đổi trong xu hướng du lịch của nhóm khách du lịch lớn nhất thế giới hứa hẹn sẽ mở ra những phân khúc thị trường chưa được khai thác trên toàn thế giới.
Du lịch nước ngoài từ Trung Quốc đã tăng lên kể từ khi nước này mở cửa biên giới vào đầu năm nay, mặc dù khối lượng thấp hơn so với mức trước đại dịch năm 2019, khi du khách Trung Quốc chiếm 14% chi tiêu du lịch toàn cầu.
Lượng khách gia tăng khi Trung Quốc mở cửa du lịch
Thị trường rơi vào trạng thái “ngủ đông ảo” trong 3 năm phong tỏa, khi mọi người chủ yếu đi du lịch đến các điểm đến trong nước hoặc hoàn toàn không đi du lịch.
Mặc dù hoạt động du lịch nước ngoài trở lại hoàn toàn trước đại dịch dự kiến chỉ vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm sau, nhưng điều đáng mừng là sự chuyển hướng sang nhu cầu ngày càng tăng đối với những trải nghiệm ít gây hại hơn cho hành tinh.
“Tôi rất lạc quan rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường nguồn số một một lần nữa và sự phục hồi của ngành du lịch sẽ bền vững và có ý nghĩa,” Wolfgang Georg Arlt - Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc tại Hamburg của Đức, cho biết. Ông nói, khách Trung Quốc thường đi du lịch theo nhóm lớn, điều này khiến họ bị mang tiếng xấu vì gây áp lực lên các hệ sinh thái dễ bị ảnh hưởng, nhưng giờ đây, nhiều người muốn đi du lịch theo nhóm nhỏ hơn và ở một địa điểm duy nhất thay vì những địa điểm khác nhau trong các chuyến du lịch trọn gói.
Thay vào đó, nhiều du khách từ Trung Quốc muốn theo đuổi những sở thích như chụp ảnh thiên nhiên, chơi gôn và cắm trại trong rừng, cũng như trải nghiệm văn hóa địa phương thông qua các homestay.
Các quốc gia Nam và Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Indonesia, Maldives và Nepal, cũng như các điểm đến ở châu Âu, đang dự đoán doanh thu du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, nhưng họ sẽ cần đáp ứng nhu cầu của du khách Trung Quốc có ý thức về môi trường, Arlt nói.
Các công ty điều hành tour du lịch cũng cần mang đến những trải nghiệm văn hóa đích thực và cởi mở với những ý tưởng như du khách đi mua đồ ăn với đầu bếp khách sạn và nấu các món ăn địa phương cùng họ.
Ông nói thêm, ngày càng có nhiều người Trung Quốc nói tiếng Anh hoặc có các ứng dụng trên điện thoại giúp phiên dịch và giao tiếp với người dân địa phương.
Thị trường đã thay đổi
Arlt cho biết, các khách sạn cũng có thể thu hút nhóm khách du lịch mới bằng cách thể hiện nỗ lực làm xanh hành tinh của họ, chẳng hạn như sử dụng năng lượng tái tạo hoặc tái chế rác thải nhựa.
Ông nói: “Ngành du lịch phải hiểu thị trường đã thay đổi như thế nào. Ông cho biết thêm, các điểm đến du lịch lo ngại về lượng du khách Trung Quốc tăng tương đối chậm, nhưng họ không nhận ra rằng sự chậm trễ về thị thực và những hạn chế về năng lực như số lượng máy bay có sẵn đã cản trở sự phục hồi.
Du lịch nội địa trong kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng” kéo dài 5 ngày vào tháng 5 đã tăng lên mức trước đại dịch, cho thấy du lịch nước ngoài có khả năng phục hồi rộng hơn trong những tháng tới.
Theo báo cáo ngày 29/5 của công ty đánh giá rủi ro Moody's, các công ty du lịch và dịch vụ tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhất từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại, sau sự gián đoạn kinh doanh đột ngột do đại dịch gây ra.
Thị trường du lịch thay đổi phù hợp
“Chúng tôi kỳ vọng những lĩnh vực này sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng doanh thu cao hơn hoặc bằng mức tăng trưởng GDP ở mức vừa phải,” Moody's cho biết.
Honggen Xiao - giáo sư tại Trường Quản lý Khách sạn và Du lịch tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, đồng tình với việc du khách Trung Quốc ra nước ngoài có nhiều khả năng đi du lịch cùng gia đình và có khả năng tìm kiếm những trải nghiệm văn hóa mới.
“Các nhóm nhỏ hơn cho phép họ di chuyển linh hoạt hơn. Mặt khác, nó giúp việc sắp xếp chuyến đi trở nên dễ dàng hơn,” anh nói. “Điều này có thể mở ra tiềm năng cho thị trường nước ngoài”.
Xiao cho biết các gia đình, đặc biệt là từ các khu vực thành thị, có thể ý thức hơn về các cơ sở lưu trú thân thiện với môi trường. Ông nói thêm rằng họ cũng có nhiều khả năng chọn những địa điểm khác thường hơn.
Kelly Shen - giám đốc kinh doanh về du lịch và lối sống tại Gusto Collective, một tập đoàn công nghệ thương hiệu hàng đầu, cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy du khách Trung Quốc đang tham gia vào du lịch bền vững.
Ví dụ, một số người đang trả nhiều tiền hơn cho các lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường như giao thông xanh và du lịch bảo vệ động vật hoang dã có trách nhiệm. Bà nói: “Một số công ty du lịch Trung Quốc đang đầu tư để cung cấp các gói du lịch bền vững và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững.
Đông Nam Á sẵn sàng cho sự phát triển
Theo một báo cáo của Bloomberg trong tuần này, sự phục hồi của du lịch nước ngoài vẫn còn non trẻ nhưng có thể thấy rõ ở một số địa điểm nhất định như Thái Lan, nơi lượng khách du lịch Trung Quốc đã vượt quá 1 triệu lượt kể từ đầu năm.
Xiao cho biết Đông Nam Á được chuẩn bị tốt hơn so với các điểm đến đường dài như châu Âu hoặc Bắc Mỹ “vì sự gần gũi và tương đồng về văn hóa”.
Nhưng ngành du lịch của khu vực phải làm việc chăm chỉ để đảm bảo có thể đáp ứng những nhu cầu đã thay đổi đặt ra.
Hannah Pearson, giám đốc của Pear Anderson, chuyên tư vấn về chiến lược du lịch cho Đông Nam Á, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều khách sạn và công ty lữ hành theo đuổi các chứng nhận bền vững để thể hiện cam kết của họ đối với du lịch có trách nhiệm.
Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng
Các điểm đến và nhà điều hành du lịch thông minh hơn, những người theo dõi xu hướng của người tiêu dùng trong đại dịch “sẽ nhận ra rằng định kiến lâu nay của họ về du khách Trung Quốc ra nước ngoài – rằng họ thích đi du lịch theo nhóm lớn và chỉ quan tâm đến mua sắm và chụp những bức ảnh phù phiếm – đã lỗi thời từ lâu” , Pearson nói.
“Du khách Trung Quốc đang ngày càng coi trọng tính bền vững,” cô nói thêm. Bà cho biết, được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên thiên nhiên, Đông Nam Á có thể định vị mình là trung tâm du lịch bền vững ở châu Á, đồng thời nhấn mạnh rằng vào ngày 24 tháng 5, Unesco đã chỉ định thêm sáu công viên quốc gia trong khu vực là Công viên địa chất toàn cầu.
Những khu vực này kết hợp bảo tồn với phát triển bền vững trong khi có sự tham gia của cộng đồng địa phương. Có gần 200, trên khoảng 50 quốc gia.
Xu hướng du lịch bền vững mới cũng đang tạo cơ hội để lấp đầy “những tháng trống và những khu vực trống” – hay những khoảng thời gian trống và những địa điểm khác thường – khi du khách Trung Quốc ngày càng cởi mở với những ý tưởng mới, không giống như nhiều du khách châu Âu có sở thích cố định như đi biển vào mùa hè, Arlt nói.
Ví dụ, Camino de Santiago ở Tây Ban Nha, một cuộc hành hương đi bộ dài hơn 100km đến Nhà thờ Santiago de Compostela – nơi được cho là có di hài của thánh tông đồ James the Elder – có thể được tiếp thị ở Trung Quốc vì nước này có đông đảo người theo đạo Thiên chúa, anh ấy nói thêm.
Sau 3 năm nhu cầu bị dồn nén, ông cho biết du khách Trung Quốc giàu có hơn cũng có thể sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Những người khác nói rằng tốc độ mà các phân khúc khác nhau của ngành du lịch phản ứng với các mô hình nhu cầu đang thay đổi chắc chắn sẽ khác nhau.
Gary Bowerman - giám đốc của Check-In Asia - một công ty tư vấn du lịch và nghiên cứu người tiêu dùng, cho biết một số “sẽ dẫn đầu, những người khác sẽ tụt lại phía sau”.
Sẽ rất thú vị khi theo dõi tốc độ mà khách du lịch Trung Quốc liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có trách nhiệm, bởi vì điều này có thể định hình cách du lịch toàn cầu đối mặt với những thách thức phía trước.