Miếu Thành Hoàng - Ngôi miếu Đạo giáo quan trọng ở Thượng Hải
Mục lục nội dung
Giới thiệu về Miếu Thành Hoàng Thượng Hải
Miếu Thành Hoàng Thượng Hải tọa lạc tại khu thắng cảnh Yu Garden thịnh vượng và uy tín nhất Thượng Hải, là một ngôi đền Đạo giáo quan trọng ở Thượng Hải, được xây dựng vào thời Yongle của nhà Minh (1403-1424) và có lịch sử lâu đời gần 600 năm. Cùng với những thăng trầm, các triều đại thay đổi, Miếu Thành Hoàng cũng trải qua những thăng trầm của mình.
Công trình Miếu Thành Hoàng là một công trình quy mô lớn điển hình với tường đỏ, gạch bùn ở phía Nam, phong cách kiến trúc vẫn giữ nguyên hoa văn thời nhà Minh, cung điện uy nghiêm, mái hiên cao vút, xà nhà nhiều màu sắc và sơn màu. mái ngói xanh, mái hiên đỏ.
Tham quan Miếu Thành Hoàng khi đến Thượng Hải
Công trình của Miếu Thành có mái đúc hẫng, lợp ngói tráng men màu xanh lá cây, dưới mái hiên có ba chân chống bảy bậc, ba đám mây miệng lồi, đầu có hình vòi voi. Những cung điện này chủ yếu có hai màu: đỏ son và xanh đậm, các cột trụ, cửa ra vào, cửa sổ và mái nhà màu xanh đậm tạo cho người ta một bầu không khí trang nghiêm.
Lối vào chính màu đỏ son điểm xuyết những chiếc đinh cửa màu vàng và kết hợp với mái nhà màu xanh đậm khiến mái hiên trở nên trang trọng và lạnh lẽo hơn, đồng thời toàn bộ tòa nhà trông rõ ràng và sống động hơn.
Màu sắc của toàn bộ tòa nhà là màu tối, có màu đỏ son và xanh đậm tương phản với màu xám của mặt đất, màu xanh của cây cối và màu xanh của bầu trời, khiến toàn bộ khu vực có vẻ yên tĩnh và trang nghiêm.
Cấu trúc Miếu Thành Hoàng Thượng Hải
Tòa nhà chính của Miếu Thành Hoàng Thượng Hải là một tòa nhà kiểu phương Nam với những bức tường màu đỏ và gạch bùn, tòa nhà chính trong đền.
Điện Hỏa Quang
Điện Hỏa Quang thờ Hỏa Quang, vị thần chính của toàn bộ ngôi chùa. Ngoài bức tượng chính, trong điện còn có mười hai bức tượng thuộc hạ của Hoắc Quang. Đặt hai bên tượng chính là tượng các quan chức dân sự và quân sự trong cung, có nhiệm vụ ghi chép việc tốt, việc xấu của con người trên thế gian, quản lý linh hồn sau khi chết và sắp xếp đưa họ vào thiên đường hoặc địa ngục. Ở vị trí xa hơn, hai bên cung điện có bốn quan viên và một công đức tuần tra, lần lượt chịu trách nhiệm tiếp nhận, truyền đạt, báo cáo và xử lý công việc, tuần tra trong cung.
Điện Hỏa Quang trong Miếu Thành Hoàng
Nghĩa Môn
Yimen là lối vào chính thứ hai của văn phòng chính phủ. Phía trước Yimen có hai câu đối. Phía sau câu đối có một chiếc bàn tính lớn treo trên bàn tính, các hạt trên bàn tính lên xuống tượng trưng cho “sự phân chia Đại thừa” đang diễn ra trong thế giới thần linh. Bên cạnh bàn tính có hai đồng tiền khổng lồ.
Việc treo một chiếc bàn tính lớn ở Miếu Thành Hoàng Thượng Hải có ý nghĩa sâu sắc. Một mặt, nó khuyên các tín đồ phải thờ ơ với danh lợi, không được ích kỷ và không quan tâm đến mọi thứ. Bởi vì, con người có sự tính toán, Đức Chúa Trời có sự tính toán, và sự tính toán của con người luôn thua kém sự tính toán của Đức Chúa Trời. Kết quả của việc quan tâm quá mức sẽ gặt hái những hậu quả riêng. Mặt khác, là để cho thế gian biết vận mệnh là do trời định, trời đạo có quy luật riêng, đi theo đường trời thì ai cũng chỉ có thể có kết cục tốt đẹp.
Hội trường Yuan Chen
Hội trường Yuanchen còn được gọi là Hội trường Sixty Jiazi. Ở Trung Quốc cổ đại, chu kỳ Thiên Can và Địa Cành bắt đầu từ Jiazi và kết thúc ở Guihai, sáu mươi là một tuần nên còn gọi là Sáu mươi Jiazi. Về sau Đạo giáo dùng sáu mươi Jiazi để phù hợp với tên của thần, từ đó hình thành nên Đạo giáo Yuanchen tín ngưỡng. Bởi vì vị thần sáu mươi tuổi là tinh thần nên còn được gọi là thần Thái Tùy.
Trong dân gian, nó có nghĩa là người ta gọi Thái Tùy thần tương ứng với sáu mươi nguyên thần của một năm nào đó là Thái Tùy hàng năm của năm đó, và Thái Tùy thần tương ứng với năm sinh của ông là Thái Tùy năm sinh.
Hội trường Yun Chen - một trong những điểm đáng ghé thăm nhất Miếu Thành Hoàng
Vì mỗi vị thần Tai Sui phụ trách vận mệnh của các năm khác nhau nên ông ta có quyền ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của con người trên thế giới. Vì vậy, mỗi dịp lễ hội mùa xuân, một lượng lớn tín đồ ở đền Thành Hoàng đều thờ cúng Thần Thái Tùy nhằm kéo dài tuổi thọ và tiêu trừ tai họa.
Sảnh chính
Một tấm biển đề tên Miếu Thành Hoàng bằng tiếng Trung treo trên lối vào chính của chính điện, kèm theo câu đối.
Chính điện thờ tượng ngồi của tướng quân Hoắc Quang, chúa nước Bolu thời nhà Hán, thần Tấn Sơn, bên trái là quan án dân sự, bên phải là quan phán quân sự, tiếp theo là ngày duyệt binh.
Chính điện của Miếu Thành Hoàng đã tồn tại từ thời Vĩnh Lạc của nhà Minh. Zhang Shouyue, quan tòa của Thượng Hải vào thời điểm đó, đã chuyển đổi Đền Jinshan Xing, nơi dành riêng cho Hoắc Quang, vị thần của Jinshan, thành Chính điện của Đền thờ thần thành phố Thượng Hải, Hoắc Quang, vị thần của Jinshan, vẫn được thờ trong điện.
Nó bị hỏa hoạn thiêu rụi vào năm 1924. Việc xây dựng lại bắt đầu vào năm 1926 và hoàn thành vào năm 1927. Chính điện là chính điện của Đền Thần Thành phố được xây dựng lại vào năm 1926. Đây là một chính điện cổ với kết cấu bê tông cốt thép hoàn chỉnh.
Cung điện Cihang
Khác với các ngôi chùa khác trong chùa Chenghuang, Cihang Hall thờ các nữ thần và các vị thần bất tử, trong đó có Master Cihang, người cứu người khỏi đau khổ và còn được gọi là Bồ Tát Quán Âm; Mẹ mắt chữa lành thị lực của mọi người; Mazu, Nữ hoàng Thiên đường người giải cứu những người gặp nạn giữa các hòn đảo . Theo truyền thuyết, Mã Tổ vốn là người Phủ Điền, Phúc Kiến, tên là Lâm Moniang, từ nhỏ đã có thần thông như thấu thị, tai gió, có thể nghe thấy tiếng kêu cứu trên biển nên được coi là nữ thần. người bảo vệ biển của ngư dân.
Temple of Wealth
Temple of Wealth được thờ cúng Thần Tài, Quan chức bất tử để chiêu mộ sự giàu có, quan chức bất tử để quảng bá kho báu, quan chức bất tử để thu lợi nhuận trên thị trường và quan chức bất tử của Nazhen. Triệu Công Minh tên thật là Lang, tự xưng là Cung Minh, còn gọi là Triệu Huyền Đàn, Triệu Công nguyên soái. “Xuantan” ám chỉ bàn thờ của Đạo giáo, cũng có nghĩa là bảo vệ pháp luật, là một trong tứ soái của Đạo giáo. Đồng thời, ông là tướng quân của Lôi Bộ và là một trong Ngũ Thần Bệnh Dịch. Người ta cũng nói rằng ông là Thần của cải, chịu trách nhiệm về sự giàu có của thế gian. Hầu hết họ đều có khuôn mặt đen và bộ râu rậm, cưỡi hổ đen, một tay cầm roi bạc, tay kia cầm thỏi vàng và mặc đầy đủ quân phục. Tổng tư lệnh là Chen Jiugong, Tiên quan thăng tiến của cải, Xiao Sheng, quan chức bất tử của Jinbao, Yao Shaosi, quan chức bất tử của Lishi, và Tào Bảo, quan chức bất tử của Nazhen.
Đến Điện Wealth trong Miếu Thành Hoàng để cầu tài lộc
Điện Miếu Thành Hoàng
Sảnh vào cuối cùng của Miếu Thành Hoàng Thượng Hải là Điện Thành Hoàng. Hai bên đều treo những câu đối để ca ngợi sự vô tư và vị tha của Thành Thành. Ngoài ra còn có câu đối ca ngợi các vị thần trong chánh điện.
Ở trung tâm của Điện Thành Hoàng là một bức tượng bằng gỗ mặt đỏ của Miếu Thành Hoàng ngồi thẳng. Nội thất của Chenghuang Hall được mô phỏng theo chính quyền quận thời nhà Minh, với các nghi lễ canh gác nghiêm ngặt.
Sảnh Hoàng hậu
Ở phía tây của Điện Thành Hoàng là Sảnh Hoàng hậu, nơi thờ vợ của Thành hoàng. Vợ của Chenghuang, họ Chu, là con gái của một gia đình danh giá ở vùng Chu Phố. Vào thời điểm đó, dòng họ Chu Phố Chu khá có uy tín, tổ tiên là Chu Yong (khoảng 1101-1165, tự là Wenqing, hay còn gọi là Huagu), là một nhà thơ thời nhà Tống, họ cùng dòng họ nhà Tống di cư về phía nam và sinh sống. sống ẩn dật ở khu vực Chu Phố.
Điện Văn Xương
Điện Văn Xương dành riêng cho Hoàng đế Văn Xương. Hoàng đế Văn Xương hay còn gọi là Hoàng đế Zitong, Wenquxing và Wenxing, là vị thần cai quản danh lợi, tài sản và địa vị. Đó là vị thần được dân gian và Đạo giáo Trung Quốc kính trọng, có nhiệm vụ quản lý danh lợi, tài sản và địa vị của các học giả.
Có thể nói, sự tồn tại của Miếu Thành Hoàng Thượng Hải không chỉ góp phần phát triển kinh tế Thượng Hải mà còn làm phong phú thêm nền văn hóa Trung Hoa. Chính vì vậy, đây là một điểm đến tâm linh không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Thượng Hải của bạn.