Ung Hòa Cung - Ngôi chùa Phật giáo Tây Tạng lớn nhất ở Bắc Kinh 

Bất cứ ai đã từng đến Ung Hòa Cung đều bị thu hút bởi kiến ​​trúc vườn thượng uyển lộng lẫy, những bức tượng Phật giáo Tây Tạng huyền bí và nền văn hóa Phật giáo Tây Tạng độc đáo. 

Giới thiệu về Ung Hòa Cung

Ung Hòa Cung nằm ở góc đông bắc của Bắc Kinh. Vào năm thứ 33 triều đại của Hoàng đế Khang Hy nhà Thanh, Hoàng đế Khang Hy đã xây dựng một dinh thự tại đây và ban cho con trai thứ tư của mình là Hoàng tử Yong. Vào năm Ung Chính thứ ba, cung điện được đổi tên thành Cung Ung Hòa. 

Vào năm Ung Chính thứ mười ba, Ung Chính qua đời và quan tài của ông được đặt ở đây. Vì vậy, gạch men màu xanh lá cây ban đầu ở sảnh chính của chùa Ung Hòa đã được đổi thành gạch tráng men màu vàng. Và bởi vì Hoàng đế Càn Long sinh ra ở đây, hai vị hoàng đế bước ra từ Cung Ung Hòa, nơi trở thành "Phúc địa Long Càn", nên cung điện có gạch màu vàng và tường đỏ, các thông số kỹ thuật giống như Cung điện Tử Cấm Thành. Có thể nói Cung Ung Hòa là ngôi chùa Phật giáo cấp cao nhất cả nước.

Cung

Cung Ung Hòa - điểm tham quan tâm linh ấn tượng ở Bắc Kinh 

Trong Cung điện Trung lộ Cung Ung Hòa, trên trục trung tâm dài 400 mét từ nam tới bắc, có bảy sân và sáu sảnh chính có chiều dài, kích thước và chiều cao khác nhau.

Ung Hòa Cung có gì đặc biệt?

Đây là một trong những ngôi chùa Phật giáo Tây Tạng lớn nhất ở Bắc Kinh. Nó không chỉ là một điểm thu hút văn hóa ở Bắc Kinh mà còn là nơi quan trọng cho việc truyền bá giáo phái Gelug của Phật giáo Tây Tạng ở Trung Quốc. 

Cung Ung Hòa không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo mà còn là nơi giao lưu văn hóa, tôn giáo quan trọng của các dân tộc. Ngay khi bước vào cung điện cổ kính này, du khách chắc chắn sẽ bị thu hút bởi bầu không khí trang trọng và huyền bí của nó.

Cung Ung Hòa không chỉ là công trình tôn giáo mà còn là một trong những biểu tượng văn hóa của Bắc Kinh. Nó đã chứng kiến ​​những thay đổi lịch sử của Bắc Kinh và cũng là cửa sổ quan trọng để tìm hiểu văn hóa tôn giáo Trung Quốc. Cả tín đồ và du khách đều có thể cảm nhận được di sản văn hóa sâu sắc và không khí tôn giáo nơi đây. ‌

lama

Nét văn hóa Phật giáo Tây Tạng ở Cung Ung Hòa

Phong cách kiến ​​trúc của Cung Ung Hòa kết hợp các đặc điểm của Phật giáo Trung Quốc và Phật giáo Tây Tạng. Trong chùa có một số lượng lớn tượng Phật, Thangka và các di vật văn hóa quý giá. Trong số đó, tượng Phật Di Lặc ở Wanfu Pavilion là điểm nhấn của Cung Ung Hòa. Nó được chạm khắc từ toàn bộ một mảnh gỗ đàn hương và cao 26 mét. Đây là một trong những bức tượng Phật bằng gỗ đơn lớn nhất thế giới.

Những điểm tham quan nổi bật của Ung Hòa Cung

Cổng Ung Hòa

Cổng Ung Hòa hay còn gọi là Đền Thiên Vương, vốn là cổng của Dinh thự Hoàng tử Yong. Giữa hai tấm bia là Cổng Ung Hòa, trên đó có tấm bảng lớn do Hoàng đế Càn Long viết. 

Con sư tử bằng đồng trước chùa có hình dáng sinh động. Chính giữa điện, trên ngai rồng sơn son thếp vàng có tượng Di Lặc Bồ Tát với khuôn mặt tươi cười, ngực và bụng trần. 

Hai bên chính điện, hướng Đông và Tây, có bốn vị Thiên Vương làm bằng đất sét và vàng. Thiên Vương giẫm lên ma quỷ, điều này thể hiện bổn phận và công đức của Thiên Vương trong việc trấn áp tà ma và yêu thương bảo vệ thế giới. Phía sau tượng Di Lặc là vị thần hộ mệnh Ngụy Đà đội mũ sắt, bước đi trên mây bay.

Chính điện của Cung Ung Hòa

Sau khi rời Cổng Ung Hòa, có những chiếc kiềng ba chân bằng đồng, những tấm bia hoàng gia, dãy núi Sumeru bằng đồng, cột Mani và chính điện của Ung Hòa Cung. 

Chính điện ban đầu được gọi là Yin'an Hall, nơi hoàng tử Yong ban đầu gặp gỡ các quan chức dân sự và quân sự. Sau khi Ung Hòa Cung được xây dựng lại, nó trở nên tương đương với chính điện của một ngôi chùa bình thường. Phía bắc chánh điện có ba bức tượng Phật thế hệ thứ ba bằng đồng cao gần hai mét. 

Có hai nhóm tượng Phật thế hệ thứ ba: một nhóm là tượng Phật Thích Ca Mâu Ni từ thế giới Ta Bà ở giữa, và tượng Phật Dược Sư từ thế giới phương Đông ở bên trái. Bên phải là Đức Phật A Di Đà ở Thế Giới Phương Tây. Đây là vị Phật thứ ba của thế giới không gian, nghĩa là khắp nơi đều có chư Phật. Không gian có chiều ngang nên còn gọi là Phật ngang thứ ba. Hầu hết các vị Phật thuộc thế hệ thứ ba trong các chánh điện ở nhiều nơi khác nhau đều là chư Phật thuộc thế hệ thứ ba theo chiều ngang. 

chùa Lama

Tham quan Cung Ung Hòa khi đi du lịch Bắc Kinh

Ba vị Phật trong chính điện của Ung Hòa Cung tượng trưng cho quá trình thời gian của quá khứ, hiện tại và tương lai, cho thấy rằng luôn có các vị Phật ở mọi thời điểm, đó là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni hiện tại ở giữa, Đức Phật quá khứ Phật đèn lồng ở bên trái, và Đức Phật Di Lặc tương lai ở bên phải. Không gian là vũ trụ và thời gian là vũ trụ, nghĩa là không có Phật ở khắp mọi nơi trong vũ trụ. 

Có một bức tượng Quan Âm bằng đồng ở góc đông bắc của chính điện và một bức tượng Di Lặc bằng đồng ở góc tây bắc. Mười tám vị La Hán đang ngồi trên ngai trước hai đầu hồi. Hai mái hiên ở sân trước chánh điện gọi là “Tứ học đường”.

Hội trường Yongyou

Ngay bên ngoài sảnh chính của Cung Ung Hòa là Hội trường Yongyou. Nó có một mái hiên duy nhất trên đỉnh núi và có cấu trúc "năm sáng và mười tối", tức là nhìn từ bên ngoài trông giống như năm ngôi nhà, nhưng thực tế là hai ngôi nhà năm phòng đã sáp nhập lại với nhau và xây dựng lại. 

Trong thời kỳ hoàng cung, Yongyou Hall là nơi học tập và ngủ nghỉ của Hoàng tử Yong. Sau này nó trở thành phòng chiếu phim của cố hoàng đế nhà Thanh. Yongyou có nghĩa là mãi mãi bảo vệ vị hoàng đế đã khuất. 

Trên tòa sen ở trung tâm chánh điện có ba pho tượng Phật cao 2,35m được tạc từ gỗ đàn hương. Ở giữa là tượng Phật A Di Đà (tức là A Di Đà), bên trái là Phật Dược Sư, bên phải là Phật. 

Cung Ung Hòa

Chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của Cung Ung Hòa

Sau khi rời khỏi Yongyou Hall, bạn sẽ đến Pháp Luân Hall. Bên trái và bên phải là Tháp Panchen và Tháp Jietai. Điện Pháp Luân có quy hoạch hình chữ thập. Trên đỉnh điện có năm tòa tháp tối màu kiểu giếng trời và năm ngôi chùa bằng đồng mạ vàng, là những hình thức kiến ​​trúc truyền thống của người Tây Tạng.

Hội trường Pháp Luân

Hội trường Pháp Luân là sự kết tinh của sự hợp nhất giữa văn hóa Trung Quốc và Tây Tạng. Ngồi trên đài sen khổng lồ ở trung tâm chánh điện là bức tượng Phật bằng đồng cao 6,1 mét với nụ cười trên môi. Đó là Đức Thầy Tsongkhapa, người sáng lập Tông Vàng của Phật giáo Tây Tạng. Bức tượng đồng này được điêu khắc vào năm 1924 với chi phí 200.000 đô la bạc và mất hai năm để hoàn thành. 

Phía sau bức tượng Tsongkhapa là Núi Năm trăm La Hán, được biết đến là một trong ba tác phẩm chạm khắc gỗ độc đáo của Ung Hòa Cung. Nó cao gần 5 mét, dài 3,5 mét và dày 30 cm. Có một cái chậu bằng gỗ được chạm khắc từ nanmu vàng ở phía trước Ngũ Bách La Hán, tương truyền rằng Hoàng đế Càn Long đã dùng chiếc chậu này để tắm ba ngày sau khi sinh ra. 

Vạn Phúc Đình

Thoát khỏi Pháp Luân Điện là Vạn Phúc Đình cao 25 ​​mét và có ba mái hiên. Ở hai bên của nó là Lầu Vĩnh Khang và Lầu Yansui. Hai gian được nối với nhau bằng một hành lang bay, cao chót vót giống như một tòa tháp trong cung điện cổ tích, mang phong cách kiến ​​trúc của thời nhà Liệu và nhà Tấn. 

Bên trong Vạn Phúc Đình (Wanfu Pavilion) có tượng Phật Maidala (Phật Di Lặc) uy nghi, cao 18 mét và chôn sâu 8 mét dưới lòng đất. Thân tượng Phật rộng 8 mét. Đó là món quà tri ân của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ bảy và được chạm khắc từ toàn bộ cây đàn hương trắng quý giá. 

Người ta kể rằng Hoàng đế Càn Long đã chi hơn 80.000 lạng bạc để tạc tượng Phật. Tượng phật khổng lồ này cũng là một trong ba tác phẩm chạm khắc gỗ độc đáo của chùa Ung Hòa. 

Ngoài ra còn có một tác phẩm điêu khắc bằng gỗ về Sanjue trong Tòa nhà Zhaofo ở sảnh phía đông phía trước Wanfo Pavilion. Nó được gọi là hốc Phật giáo nanmu vàng. Nó sử dụng kỹ thuật chạm khắc openwork và có tổng cộng 99 đám mây và con rồng, tất cả đều giống như thật.

Hãy nhanh tay liên hệ với Vietnamtourism-Hanoi để đăng kí tour du lịch Bắc Kinh để tự mình trải nghiệm sự huyền bí, trang nghiêm của Cung Ung Hòa.

TIN LIÊN QUAN