Di sản văn hóa thế giới Tượng khắc đá Đại Túc có đáng để ghé thăm?
Tượng khắc đá Đại Túc là một tác phẩm nghệ thuật chạm khắc đá cổ nổi tiếng ở Trung Quốc và là một trong tám hang động lớn nhất thế giới.
Mục lục nội dung
Giới thiệu về Tượng khắc đá Đại Túc
Tượng khắc đá Đại Túc là tên gọi chung của nghệ thuật hang động chủ yếu được thể hiện bằng các bức tượng trên vách đá ở huyện Dazu, thành phố Trùng Khánh. Nó được thành lập vào năm Càn Nguyên đầu tiên của nhà Đường (758).
Tượng khắc đá Đại Túc - điểm tham quan hấp dẫn ở Trùng Khánh
Có tới 75 bức tượng trên vách đá được tuyên bố là đơn vị bảo vệ di tích văn hóa, với hơn 50.000 bức tượng và hơn 100.000 chữ khắc. Trong số đó, có 6 đơn vị bảo vệ di tích văn hóa trọng điểm quốc gia. Ngày 1 tháng 12 năm 1999, phiên họp thứ 23 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO tổ chức tại Marrakech, thành phố lịch sử và văn hóa nổi tiếng của Maroc, đã bỏ phiếu bao gồm dãy núi Beishan và Baoding ở Dazu. Năm bức tượng trên vách đá trên núi Nanshan, núi Shizhuan và núi Shimen chính thức được đưa vào di sản văn hóa thế giới và đã được đưa vào hội trường thiêng liêng của Danh sách Di sản Thế giới.
Đánh giá các tác phẩm chạm khắc trên đá Đại Túc
Các tác phẩm chạm khắc trên đá Đại Túc có quy mô lớn, kỹ năng chạm khắc tinh xảo, giàu nội dung, mang đậm bản sắc dân tộc và có giá trị lịch sử, khoa học và nghệ thuật cao. Chúng chiếm một vị trí then chốt trong lịch sử hang động Trung Quốc cổ đại. nghệ thuật và được ca ngợi là huyền diệu trong và ngoài nước.
Chiêm ngưỡng các tác phẩm Tượng khắc đá Đại Túc độc đáo
Tượng khắc đá Đại Túc được xem là “Viên ngọc của nghệ thuật phương Đông”, là nghệ thuật thiên tài, là kho tàng di sản văn hóa thế giới độc đáo, là mỏ vàng du lịch có tiềm năng phát triển to lớn, là nơi tốt nhất cho du lịch. Du khách từ khắp nơi trên thế giới đều được chào đón đến đây tham quan, đánh giá cao phong tục, núi non và vùng biển của Đại Túc cũng như nếm thử các món ngon địa phương của Dazu.
Tượng khắc đá Đại Túc được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới
Vào ngày 1 tháng 12 năm 1999, Tượng khắc đá Đại Túc đã trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận.
Nó được đăng ký vì đáp ứng các tiêu chí đánh giá sau đây của Di sản Văn hóa Thế giới:
-
Nó thể hiện một thành tựu nghệ thuật độc đáo, một kiệt tác của thiên tài sáng tạo;
-
Nó có thể phản ánh nghệ thuật kiến trúc và tưởng niệm trong một khoảng thời gian nhất định hoặc trong một khoảng thời gian nhất định; một khu vực văn hóa nhất định trên thế giới;
-
Nó có thể cung cấp một bằng chứng độc đáo hoặc ít nhất là đặc biệt về một nền văn minh hoặc truyền thống văn hóa đã biến mất.
Vào ngày 1 tháng 12 năm 1999, theo Tiêu chí lựa chọn Di sản Văn hóa Thế giới, nó đã được bình chọn tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO tổ chức tại Marrakech.
Tham quan khuôn viên Tượng khắc đá Đại Túc
Ủy ban Di sản Thế giới nhận xét: “Có một loạt tác phẩm chạm khắc bằng đá độc đáo được bảo tồn trên các vách đá dựng đứng ở khu vực Đại Túc, kéo dài từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 13. Những tác phẩm chạm khắc trên đá này nổi tiếng với chất lượng nghệ thuật cực cao và chủ đề phong phú, đa dạng, từ thế tục đến tôn giáo, chúng phản ánh rõ nét đời sống xã hội hàng ngày của Trung Quốc trong thời kỳ này và chứng minh đầy đủ sự hòa hợp giữa Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo trong thời kỳ này”.
Điểm tham quan Tượng khắc đá Đại Túc
Tượng trên vách đá Beishan
Tượng trên vách đá Beishan được chạm khắc lần đầu tiên vào cuối thời nhà Đường và kết thúc vào thời Nam Tống. Các tác phẩm chạm khắc trên đá nằm trên núi Beishan, cách huyện Dazu 2 km về phía bắc. Với Vịnh Dafo là trung tâm, có năm địa điểm xung quanh nó: Dốc Guanyin, Dốc Yingpan, Fo'er Rock và Đền Beita. Dài hơn 500 mét. Tảng đá cao khoảng 7 mét và có những bức tượng dọc theo vách đá. Từ nam tới bắc có hình dạng như vầng trăng khuyết, các hốc giống như tổ ong. Có hơn 5.000 bức tượng. Các tác phẩm điêu khắc rất tinh tế và tinh tế, và sự khéo léo khéo léo và tài tình. Ngoại trừ một số chữ khắc, tháp và hốc nông bị hư hại, phần còn lại đều được bảo quản tốt.
Có gần 10.000 bức tượng trên vách đá ở Bắc Sơn, chủ yếu được chạm khắc để cầu nguyện thế tục. Có 51 loại chủ đề tượng, chủ yếu là Mật tông Phật giáo, chiếm hơn một nửa tổng số. Tiếp theo là Tam giai tông, Tịnh độ tông v.v. Chủ đề của những bức tượng này cực kỳ phổ biến đối với người dân vào thời điểm đó. Chúng là sản phẩm của quá trình thế tục hóa Phật giáo và khác với những hang động thời kỳ đầu của Trung Quốc. Các bức tượng Beishan nổi tiếng thế giới với những nét chạm khắc tinh xảo, sự khéo léo tuyệt vời và sự sang trọng. Chúng thể hiện sự phát triển và thay đổi của tín ngưỡng Phật giáo dân gian Trung Quốc và phong cách nghệ thuật hang động từ cuối thế kỷ thứ 9 đến giữa thế kỷ thứ 12.
Tượng khắc đá Bảo Định
Núi Bảo Định nằm cách thị trấn Longgang, huyện Dazu 15km về phía đông bắc, với độ cao 527,83 mét. Các bức tượng trên vách đá trên núi Bảo Định được chạm khắc lần đầu tiên vào thời Nam Tống. Vịnh Đại Phật Dazu là phần chính, tiếp theo là vịnh Xiaofo, phân bố ở phía đông, phía nam và phía bắc.
Có hơn 360 tác phẩm điêu khắc khổng lồ, trong đó nổi tiếng nhất là Lục Đạo Luân Hồi, Quảng Quang Bảo, Hoa Nhan Nhị Thánh và Thiên Thủ Quán Thế Âm. Tại Vịnh Bảo Định có chùa Shengshou, một ngôi chùa cổ ở phía đông Tứ Xuyên, được thành lập vào thời Nam Tống. Ngôi chùa hùng vĩ và đầy những dầm chạm khắc. Nó nằm giữa những hàng cây với những ngọn núi dốc và khung cảnh trang nhã. Ở phía nam của ngôi đền là Tháp Trường Thọ, một gian nhà hai tầng với các đường gờ và góc có hình dáng độc đáo.
Các tác phẩm Tượng khắc đá Đại Túc ấn tượng
Tượng được tạc ở các vách đá phía đông, phía nam và phía bắc và thường được đánh số thứ 31. Được chạm khắc theo trình tự các tượng thần hộ mệnh, tượng Lục đạo luân hồi, đình lầu rộng lớn, Tam thánh Hoa Nghiêm, Quán Thế Âm ngàn tay, truyện Phật, tranh Thích Ca Mâu Ni Niết Bàn, Hoàng tử tắm chín rồng, Kinh Công Vương cải trang, Động Pilu, và Kinh ân cha mẹ ngụy trang, Hình ảnh sấm sét, Kinh Đại tiện đền ơn Phật, Kinh Phật vô lượng thọ, Lục hình tiêu thụ, Chuyển địa ngục, Hình ảnh hóa thân của Lưu Benzun, Thập đại minh vương, chăn bò, Hang Yuanjue, Hình ảnh giác ngộ của Liu Benzun, v.v. Tất cả các bức tượng đều được minh họa bằng hình ảnh và văn bản, không có chỗ nào bị lặp lại.
Tượng khắc đá Nam Sơn
Nam Sơn, thời cổ đại được gọi là núi Quang Hoa, nằm cách huyện Đại Túc năm dặm về phía đông nam. Các tác phẩm chạm khắc trên đá Nam Sơn có nguồn gốc từ thời Nam Tống (1127-1279 sau Công Nguyên) và là những bức tượng Đạo giáo.
Có tổng cộng mười lăm hốc trên các bức tượng trên vách đá ở đây. Chúng chủ yếu là các tác phẩm Đạo giáo, đây là đặc điểm chính của ngọn núi này.
Tượng khắc đá trên núi Shizhuan
Núi Shizhuan nằm ở làng Fohui, thị trấn Sanqi, cách thị trấn Longgang, huyện Dazu 25 km về phía tây nam, với độ cao 444,6 mét. Mặt vách đá của bức tượng dài khoảng 130 mét và cao từ 3 đến 8 mét. Nó thường được đánh số thứ 10. Diện tích bảo vệ trọng điểm của tượng đá ở núi Shizhuan là 0,21 ha, diện tích bảo vệ chung là 0,18 ha, diện tích khu kiểm soát xây dựng là 2,47 ha.
Khám phá các tác phẩm Tượng khắc đá Đại Túc
Những bức tượng trên vách đá ở núi Shizhuan là khu vực tượng tiêu biểu tích hợp Phật giáo, Đạo giáo và Nho giáo, điều hiếm thấy ở các hang động. Trong số đó, số 6 là hốc của Khổng Tử và Mười nhà triết học. Bức tường chính có khắc bức chân dung ngồi của Khổng Tử, nhà tư tưởng vĩ đại của Trung Quốc và người sáng lập Nho giáo, và trên hai bức tường có khắc mười đệ tử nổi tiếng nhất của Khổng Tử. các bức tường bên. Đây thực sự là điều hiếm thấy trong số các bức tượng ở hang động. Số 7 là hốc Phật ba thân. Số 8 là hốc của Lão Quân, có tượng Lão Tử ngồi, người sáng lập Đạo giáo Trung Quốc, được chạm khắc ở giữa, và bảy bức tượng người thật và bậc thầy ở bên trái và bên phải.
Tượng khắc đá trên núi Shimen
Núi Shimen nằm ở làng Xinsheng, thị trấn Shima, cách thị trấn Longgang, huyện Dazu 20km về phía đông, với độ cao 374,1 mét. Bức tượng được khai quật từ năm 1094 đến năm 1151 sau Công nguyên. Tổng chiều dài của mặt vách đá có tượng chạm khắc là 71,8 mét, chiều cao vách đá từ 3,4 đến 5 mét. Nó thường được đánh số thứ 16 và có 12 hốc để tượng. Ngoài ra, còn có 20 bản ghi tượng, 8 tấm bia và chữ khắc, 8 bản ghi sửa chữa và tên các nghệ nhân như Wen Weiyi, Wen Judao, Jian Zhongjin. Khu vực bảo vệ trọng điểm của tượng vách núi Shimen là 1,06 ha, khu vực bảo vệ chung là 1,30 ha và diện tích khu kiểm soát xây dựng là 5,50 ha.
Các bức tượng trên vách đá ở núi Shimen là khu vực tượng kết hợp giữa Phật giáo và Đạo giáo, trong đó tượng Đạo giáo là đặc biệt nhất. Hang động Shimenshan, được chạm khắc từ thời nhà Tống, nằm trên đỉnh núi Shimen ở làng Xinsheng, thị trấn Shima, phía đông huyện Dazu. Chúng được đặt tên vì hai tảng đá khổng lồ trên núi đứng giống như một cánh cổng. Có tổng cộng 13 hốc và hang đặt tượng dọc theo tảng đá, trong đó có tượng thần tiên, phật tử hoặc ma thần, tất cả đều rất tinh xảo và tinh xảo.
Giá trị nghệ thuật của Tượng khắc đá Đại Túc
Tượng khắc đá Đại Túc là một kiệt tác nghệ thuật tuyệt vời
Tượng khắc đá Đại Túc là tên gọi chung của nghệ thuật hang động ở huyện Đại Túc, chủ yếu được thể hiện bằng các bức tượng trên vách đá. Có tới 75 bức tượng trên vách đá được tuyên bố là đơn vị bảo vệ di tích văn hóa, với hơn 50.000 bức tượng và hơn 100.000 chữ khắc. Các bức tượng trên vách đá Beishan, Núi Bảo Định, Nam Sơn, Núi Shizhuan và Núi Shimen là những đơn vị bảo vệ di tích văn hóa trọng điểm quốc gia.
Tham quan Tượng khắc đá Đại Túc khi đi du lịch Trùng Khánh
Quy mô lớn, thành tựu tinh xảo và nội dung phong phú có thể được coi là những kiệt tác nghệ thuật vĩ đại. Tác phẩm điêu khắc không chỉ hướng tới vẻ đẹp hình thức mà còn chú trọng đến việc thể hiện chính xác nội dung. Nội dung câu chuyện và triết lý tôn giáo và cuộc sống thể hiện trong đó có thể được người dân trên thế giới hiểu được, khiến họ cảm động, khiến họ hạnh phúc và vui vẻ, đồng thời đe dọa họ bằng tai họa và đau khổ. Nó bao gồm nhiều tư tưởng xã hội và là một cuốn sách cứu rỗi cuộc đời mà bạn sẽ đọc không bao giờ chán.
Tượng khắc đá Đại Túc đã có những đóng góp quan trọng cho sự đổi mới và phát triển của nghệ thuật hang động Trung Quốc
Các tác phẩm điêu khắc trên đá Đại Túc chú ý đến các quy luật thẩm mỹ và hình thức của nghệ thuật điêu khắc và là một ví dụ điển hình về sự phát triển của tác phẩm điêu khắc hang động thành tác phẩm điêu khắc trên vách đá.
Về kỹ thuật mô hình ba chiều, sử dụng các kỹ thuật bổ sung của chủ nghĩa hiện thực và cường điệu để mô phỏng các hình dạng khó thể hiện, truyền tải những cảm xúc khó thể hiện và gán những nét tính cách khác nhau cho các nhân vật khác nhau để thể hiện cảm xúc chân thực. Nhấn mạnh sự tương phản mạnh mẽ giữa thiện và ác, đẹp và xấu, nội dung gần gũi với cuộc sống, lối viết bình dân, ý nghĩa ngắn gọn, súc tích, không chỉ có sức hấp dẫn nghệ thuật mạnh mẽ mà còn có tác dụng giác ngộ xã hội rất lớn.
Về mặt lựa chọn chất liệu, nó có nguồn gốc từ kinh điển nhưng không bị ràng buộc chặt chẽ vào kinh điển, nó cực kỳ bao quát và sáng tạo, phản ánh những yêu cầu đạo đức của niềm tin thế tục trong việc trừng phạt cái ác và phát huy cái thiện, thuần hóa tâm trí và điều chỉnh hành vi.
Về mặt bố cục, đó là sự kết hợp khéo léo giữa nghệ thuật, tôn giáo, khoa học và thiên nhiên. Về mặt thẩm mỹ, nó tích hợp sự huyền bí, tự nhiên và sang trọng, thể hiện đầy đủ các yêu cầu thẩm mỹ của văn hóa truyền thống Trung Quốc.
Nói tóm lại, Điêu khắc đá Đại Túc đã tạo ra một hình thức nghệ thuật hang động mới về nhiều mặt, trở thành một hình mẫu nghệ thuật hang động mang phong cách Trung Quốc và ý nghĩa văn hóa truyền thống Trung Quốc, cũng như thể hiện tư duy thẩm mỹ và thị hiếu thẩm mỹ truyền thống của Trung Quốc. Đồng thời, là bước ngoặt trong sự phát triển và thay đổi của nghệ thuật hang động Trung Quốc, nhiều yếu tố mới xuất hiện trong Điêu khắc đá Đại Túc khác với thời kỳ đầu đã ảnh hưởng rất lớn đến các thế hệ sau này.