Nghệ thuật điêu khắc Phật giáo - Hang Đá Mạc Cao
Mục lục nội dung
Tổng quan về Hang Đá Mạc Cao
Hang đá Mạc Cao còn được gọi là "Hang Thiên Phật", nằm trên vách đá của núi Mingsha cách thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, miền Tây Trung Quốc 25 km về phía đông nam. Động dài hơn 1.600m tính từ bắc xuống nam, có tổng cộng 5 tầng, điểm cao nhất lên tới 50m. Có 492 hang động hiện có, hơn 45.000 mét vuông tranh tường, 2.415 tác phẩm điêu khắc màu và hơn 4.000 bức tượng bay.
Hang đá Mạc Cao có quy mô lớn, nội dung phong phú và có lịch sử lâu đời, cùng với Hang động Vân Cương ở Sơn Tây và Hang động Long Môn ở Hà Nam, chúng được mệnh danh là "ba kho báu nghệ thuật hang động lớn" ở Trung Quốc.
Tham quan Hang Đá Mạc Cao độc đáo
Hang đá Mạc Cao được khai quật lần đầu tiên vào năm Kiến Nguyên thứ hai của nhà Tần (năm 366 sau Công nguyên) và về cơ bản kết thúc vào thời nhà Nguyên (1271-1368 sau Công nguyên). Hang động đã trở thành một bộ sưu tập kiến trúc, chạm khắc đá và điêu khắc từ nhiều thời kỳ khác nhau. Tích hợp các bức tranh tường và tác phẩm điêu khắc bằng sơn, đây là kho tàng nghệ thuật Phật giáo lớn nhất, phong phú nhất và lâu đời nhất trên thế giới. Những kho tàng nghệ thuật này không chỉ phản ánh điều kiện đời sống tôn giáo, xã hội của Trung Quốc thời Trung cổ mà còn thể hiện trí tuệ vượt trội và thành tựu phi thường của nhân dân lao động các thế hệ trước.
Năm 1900, "Kinh Động" được phát hiện tình cờ trong Hang đá Mạc Cao. Hang động này chứa từ 50.000 đến 60.000 di tích văn hóa từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 14 sau Công nguyên. Đây là một phát hiện lớn của khảo cổ học Trung Quốc vào đầu thế kỷ 20, gây chấn động thế giới. Sau này, "Nghiên cứu Đôn Hoàng" nổi tiếng đã phát triển từ điều này. Sau gần một trăm năm nghiên cứu, nghiên cứu về Đôn Hoàng không chỉ đạt được những kết quả đáng ghi nhận về mặt học thuật, nghệ thuật, văn hóa mà còn chứng minh cho thế giới thấy vẻ đẹp của nghệ thuật Đôn Hoàng, nội hàm văn hóa phong phú và trí tuệ của nhân dân lao động.
Cấu trúc Hang Đá Mạc Cao
Hang đá Mạc Cao được chia thành hai phần: khu vực phía nam và khu vực phía bắc. Khu vực phía Nam thuộc khu vực thờ Phật, có nhiều hang động với những bức tranh và tượng tinh xảo. Quận Bắc thuộc về khu vực sinh sống của các tu sĩ, các hang động rất đơn giản và đơn giản, về cơ bản không có tượng và tranh tường, có thể tìm thấy nhiều dấu vết của cuộc sống hàng ngày. Ngay cả tu sĩ sau khi chết cũng sẽ được chôn cất trong hang động ở quận Bắc, loại hang động này được gọi là hang động.
Kiến trúc độc đáo của hang đá Mạc Cao
Có 735 hang động hiện có ở Hang đá Mạc Cao, phân bố trên vách đá với tổng chiều dài hơn 1.700 mét và được chia thành khu vực phía bắc và phía nam. Phạm vi bảo vệ của Hang đá Mạc Cao được chia thành các khu vực bảo vệ trọng điểm, khu vực bảo vệ chung và khu kiểm soát xây dựng. Ngoài ra, một khu vực kiểm soát môi trường đã được khoanh vùng bên ngoài khu bảo vệ và khu kiểm soát xây dựng.
Giá trị nghệ thuật của Hang Đá Mạc Cao
Nghệ thuật Hang đá Mạc Cao là nghệ thuật ba chiều tích hợp kiến trúc, điêu khắc và hội họa, trên cơ sở kế thừa truyền thống mỹ thuật của dân tộc Hán ở Trung Nguyên và các dân tộc anh em ở Tây Vực, các nghệ sĩ cổ đã tiếp thu và làm tan chảy nước ngoài. Các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo về phong tục dân tộc Trung Quốc cung cấp thông tin quý giá cho việc nghiên cứu về chính trị, kinh tế, văn hóa, tôn giáo, quan hệ dân tộc cổ đại của Trung Quốc, giao lưu hữu nghị giữa Trung Quốc và nước ngoài, đồng thời là kho tàng văn hóa nhân loại và của cải tinh thần.
Nghệ thuật kiến trúc
Trong số hơn 500 hang động hiện có, 492 hang động được bảo tồn các bức tranh và tác phẩm điêu khắc, bao gồm hang Thiền, hang cung điện, hang chùa, hang động có mái vòm, "hang bóng" và các công trình kiến trúc khác, cũng như một số chùa. Hang lớn nhất cao hơn 40m, rộng 30m, hang nhỏ nhất cao chưa đến 1 foot.
Hình dáng ngoại lai của hang động, cột tháp trung tâm, được bảo tồn từ những hang động sơ khai, phản ánh rằng các nghệ sĩ cổ đại đã tiếp thu và tiếp thu nghệ thuật nước ngoài trong khi chấp nhận nó, biến nó thành một hình thức quốc gia ở nước ta. Nhiều trong số đó là kiệt tác của các tòa nhà cổ xưa.
Nghệ thuật điêu khắc sơn mài
Tác phẩm điêu khắc màu là bộ phận chính của nghệ thuật Đôn Hoàng, bao gồm tượng Phật, Bồ Tát, đệ tử, vua, vua, chiến binh, thần thánh, v.v. Các hình thức điêu khắc màu rất phong phú và đa dạng, bao gồm điêu khắc tròn, điêu khắc phù điêu, điêu khắc bóng, điêu khắc nghiệp tốt, v.v. Cao nhất là 34,5 mét, nhỏ nhất chỉ khoảng 2 cm (tượng bùn, gỗ và đá của Shanye), với chủ đề phong phú và tay nghề thủ công tuyệt vời, có thể gọi đây là bảo tàng điêu khắc bằng sơn Phật giáo.
Vẻ đẹp nghệ thuật bên trong hang đá Mạc Cao
Hang 17 có bức chân dung của Hexi Dushitong từ thời nhà Đường, phía sau bức tượng có vẽ một người hầu cận, bức tượng và bức tranh tường được tích hợp thành một. Đây là một trong những bức chân dung thực tế sớm nhất về các nhà sư lỗi lạc ở nước tôi và có giá trị lịch sử và nghệ thuật cao.
Nghệ thuật tranh tường
Các bức tranh tường trong hang động rất phong phú và đầy màu sắc, bao gồm nhiều câu chuyện Phật giáo, phong cảnh núi non, tranh kiến trúc như lầu đình, tranh phong cảnh, hoa văn, tượng Phật bay và nhiều cảnh lao động sản xuất thời bấy giờ. phong tục dân gian và những thay đổi lịch sử qua các năm.
Cũng có thể thấy trong một số lượng lớn các tác phẩm tranh tường nghệ thuật mà các nghệ sĩ cổ đại đã tiếp thu những thế mạnh của nghệ thuật cổ xưa từ Iran, Ấn Độ, Hy Lạp và các nước khác trên cơ sở quốc hữu hóa, vốn là biểu tượng của nền văn minh phát triển của dân tộc Trung Hoa.
Tranh tường của mỗi triều đại thể hiện những phong cách hội họa khác nhau, phản ánh điều kiện chính trị, kinh tế và văn hóa của xã hội phong kiến nước ta, là một chương huy hoàng trong lịch sử nghệ thuật Trung Quốc cổ đại và cung cấp tư liệu lịch sử hình ảnh quý giá cho việc nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cổ đại.
Năm 1987, Hang động Mogao đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới và là đối tượng được bảo vệ di tích văn hóa quan trọng nhất.
Nói tóm lại, Hang đá Mạc Cao chắc chắn là một kho tàng nghệ thuật của nhân loại, đáng để những ai yêu thích nghệ thuật và lịch sử khám phá sâu sắc và đánh giá cao. Nội hàm phong phú và sức quyến rũ độc đáo của nó giống như những viên ngọc sáng, gắn vào mảnh đất quê hương, nở rộ ánh sáng chói lọi.