Lạc Sơn Đại Phật - điểm đến du lịch văn hóa và tâm linh đẳng cấp thế giới
Lạc Sơn Đại Phật là bức tượng đá chạm khắc trên vách đá lớn nhất ở Trung Quốc, tọa lạc tại tỉnh Tứ Xuyên. Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi nơi đây trở thành điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng khắp thế giới.
Mục lục nội dung
Khái quát về Lạc Sơn Đại Phật
Lạc Sơn Đại Phật hay còn gọi là Linh Vận Đại Phật, nằm ở bên chùa Linh Vận, trên bờ phía đông sông Minjiang ở thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, gần ngã ba sông Dadu, sông Qingyi và sông Minjiang. Lạc Sơn Đại Phật là một bức tượng bằng đá cao 71 mét (233 foot) được xây dựng từ năm 713 đến 803 (thời nhà Đường). Nó được chạm khắc từ những vách đá sa thạch màu đỏ kỷ Phấn trắng. Các hình chạm khắc trên đá đối diện với núi Nga Mi, với những dòng suối chảy dưới chân.
Lạc Sơn Tượng Phật - bức tượng đá chạm khắc trên vách đá lớn nhất ở Trung Quốc
Đây là bức tượng Phật bằng đá lớn nhất và cao nhất trên thế giới và cho đến nay là bức tượng tiền hiện đại cao nhất trên thế giới. Khu thắng cảnh Núi Nga Mi, bao gồm Khu thắng cảnh Đại Phật Lạc Sơn, đã được liệt kê là Di sản Thế giới của UNESCO từ năm 1996 .
Cấu trúc tượng phật
Tư thế Đức Phật ngồi thẳng, chắp tay tạo dáng trang nghiêm, các phương tiện tiêu thoát được ẩn hiện khéo léo trong thiết kế. Đầu của tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn ngang bằng với ngọn núi, chân đặt trên sông và tay đặt trên đầu gối. Tượng Phật cao 71m, ngang 14,7m, rộng 10m, có 1051 búi tóc, tai dài 7m, mũi dài 5,6m, lông mày dài 5,6m, miệng và mắt dài 3,3m, cổ cao 3m, ngang vai. Chiều rộng 24m, chiều dài ngón tay 8,3m, từ đầu gối đến mu bàn chân 28m, chiều rộng mu bàn chân 8,5m và hơn 100 người có thể ngồi xung quanh mu bàn chân.
Trên vách đá ven sông hai bên trái và phải tượng Phật có hai tượng đá Hộ Pháp Hộ Pháp Thiên Vương cao hơn 16m, tạo thành hoa văn một Đức Phật và hai vị Thiên Vương cùng với Đức Đại Phật. Cùng tồn tại với Thiên Vương là hàng nghìn pho tượng đá trong hàng trăm hốc, dường như tập hợp thành một quần thể nghệ thuật điêu khắc đá Phật giáo khổng lồ. Ở phía bên trái của Đức Phật, dọc theo "Dongtian" là nơi bắt đầu của con đường ván Lingyun được đào vào thời hiện đại, với tổng chiều dài gần 500m. Bên phải là lối đi xây dựng và thờ cúng do nhà Đường để lại khi khai quật tượng Phật - đường ván Cửu Cừ.
Trên đỉnh tượng Phật có 1.051 con ốc được đánh số bằng phấn trong lần bảo trì năm 1962. Nhìn từ xa, búi tóc và đầu có vẻ như được tích hợp vào nhau nhưng thực chất chúng được đính từng viên đá một. Ở phần gốc trần của một con ốc có những vết nứt khảm rõ ràng, không có vữa liên kết.
Cấu trúc bên ngoài của Lạc Sơn Đại Phật
Bên trong gốc dái tai phải của Đức Phật có một lỗ sâu khoảng 25cm, chiếc tai dài 7m không được đẽo từ đá gốc mà làm bằng cột gỗ và trang trí bằng tro búa. Người ta cũng tìm thấy những cái lỗ ở cuối lỗ mũi của Đức Phật, để lộ ra ba mảnh gỗ có hình các ký tự. Nó cho thấy sống mũi nâng lên cũng được lót bằng gỗ và trang trí bằng tro đóng búa.
Có một lỗ đất kín trong ngực của Đức Phật. Đá phong ấn cổng là tấm bia còn sót lại ghi lại quá trình xây dựng lại Thiên Ninh Các vào thời nhà Tống. Trong hố có sắt vụn, tấm chì cũ, gạch, v.v. Người ta kể rằng sau khi tượng Đại Phật được hoàn thành vào thời nhà Đường, một ngôi đình bằng gỗ đã được xây dựng để che nắng và mưa. Từ nhiều móng cột và lỗ cọc còn sót lại trên các cạnh, chân, cánh tay, ngực và mu bàn chân của Đại Phật, người ta chứng minh rằng đã từng có một Đại Phật Các. Nó được xây dựng lại vào thời nhà Tống và được gọi là "Tianning Pavilion", nhưng sau đó đã bị phá hủy. Những người sửa chữa đã chuyển tấm bia còn sót lại đến động Hải Thạch để bảo quản nhưng không may nó đã bị phá hủy trong Cách mạng Văn hóa.
Điểm đặc biệt của Lạc Sơn Đại Phật
Lạc Sơn Đại Phật có hệ thống thoát nước rất thông minh. Hai tai và sau đầu của Lạc Sơn Đại Phật có một hệ thống thoát nước vô hình được thiết kế khéo léo, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Đại Phật. Để tượng Phật không bị mưa làm xói mòn.
Trong số 18 lớp ốc trên đầu tượng Phật có rãnh thoát nước ngang ở tầng 4, 9 và 18, được trang trí bằng tro búa, nhìn từ xa không thể thấy được. Ngoài ra còn có các rãnh thoát nước ở cổ áo và các nếp nhăn của quần áo, ngoài ra còn có một rãnh thoát nước ở ngực bẻ xuống bên trái và thông với rãnh thoát nước ở mặt sau của cánh tay phải. Trên vách núi sau tai có hang trái phải thông nhau dài 9,15m, rộng 1,26m, cao 3,38m, hai đầu sau ngực có một cái lỗ, không hang bên phải sâu 16,5m, rộng 0,95m và cao 1,35m, hang bên trái sâu 8,1m, rộng 0,95m và cao 1,1m. Những con mương và hang động khéo léo này tạo thành một hệ thống thoát nước, cách ẩm và thông gió khoa học, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tượng Phật và chống xói mòn và phong hóa trong hàng ngàn năm.
Điểm đặc biệt của Lạc Sơn Đại Phật
Hai hang động thông với nhau ở bên trái và bên phải, do suối núi Kehui, một hợp chất vôi dày khoảng 5-10 cm đã ngưng tụ trên vách đá bên trong, trong khi vách đá bên cạnh thân Phật vẫn còn màu đỏ cát protolith, và nó tương đối khô. Hai hang trái phải không thông nhau, vách hang ẩm ướt, đáy đầy nước, nước không ngừng chảy ra khỏi hang nên có một vành đai ngập nước khoảng 2 mét rộng trên ngực của Đức Phật. Rõ ràng, điều này là do lỗ không bị xuyên thủng.
Cách đi tham quan Lạc Sơn Đại Phật
Đi dọc theo con đường ván Lingyun ở phía bên trái của tượng Phật, bạn có thể đi thẳng tới phần dưới của tượng Phật. Bên phải tượng ngồi có con đường ván cổ chín khúc uốn cong. Con đường ván được đào dọc theo vách đá phía bên phải tượng Phật, cực kỳ dốc và ngoằn ngoèo tới chín vòng mới có thể leo lên đỉnh đường ván. Đây là phía bên phải đầu Phật, là đỉnh núi Linh Vân. Ở đây bạn có thể thấy nghệ thuật chạm khắc đầu của Đức Phật. Có 1051 chiếc bánh ốc trên đỉnh tượng Phật. Nhìn từ xa, búi tóc và đầu có vẻ như được tích hợp vào nhau nhưng thực chất chúng được đính từng viên đá một.
Lối đi tham quan Lạc Sơn Đại Phật
Ý nghĩa tôn giáo của Lạc Sơn Đại Phật
Lạc Sơn Đại Phật là một vị Phật Di Lặc. Nhà Đường thờ Phật Di Lặc. Kinh Phật nói rằng khi Di Lặc ra đời, sẽ có "hòa bình trên thế giới". Phật Di Lặc là vị Phật tương lai có thể mang lại ánh sáng và hạnh phúc, điều này phù hợp với yêu cầu của Phật Trấn Giang để dập tắt lũ lụt.
Trong văn hóa Phật giáo Hán Trung Quốc, các bức tượng Di Lặc đã trải qua những thay đổi lớn, giai đoạn đầu tiên là Di Lặc xếp bằng từ Ấn Độ du nhập vào Trung Quốc, giai đoạn thứ hai là Phật Di Lặc cổ đại với "đặc sắc Trung Quốc", giai đoạn thứ ba Nó là Hotei Di Lặc. Lạc Sơn Đại Phật là một tượng Phật Di Lặc cổ đại mang "đặc sắc Trung Quốc". Tượng Phật Di Lặc có “32 nét tướng, 80 đức tính”, đòi hỏi nét mặt, đầu, tay, chân và toàn thân phải có những đặc điểm khác với người thường. Toàn bộ hình dáng của Lạc Sơn Đại Phật thật phi thường và tinh xảo, búi tóc trên đầu, vai rộng, lông mày cao và dài, lỗ mũi tròn và thẳng là "vai rộng eo thon" của tượng Phật Ấn Độ được xây dựng ở theo đúng quy định của kinh điển Phật giáo, không còn gì thay thế bằng bờ vai cường tráng và khuôn ngực đầy đặn, phản ánh thời trang cổ súy béo phì và sắc đẹp thời Đường.
Tư thế ngồi của tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn là hai chân buông thõng tự nhiên, khác với "tư thế hoa sen thắt nút" của các tượng Phật Ấn Độ, bởi vì tượng phật khổng lồ được xây dựng để làm mặt nước yên tĩnh, tư thế ngồi ổn định.
Tượng Phật Di Lặc Budai được xây dựng dựa trên hình ảnh của một nhà sư tên là Qiji vào thời Ngũ Đại ở Trung Quốc. Qiji là người huyện Fenghua, tỉnh Chiết Giang, giỏi bố thí, có thể dự đoán thời tiết và dự đoán vận xấu của con người. Thường mang theo một chiếc túi vải đi khất thực.